Cập nhật Luật Giao thông đường bộ: Quy định tuổi lái xe và giới hạn tuổi đối với tài xế xe ô tô

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới đã bổ sung nhiều quy định về độ tuổi lái xe và tuổi tối đa được phép lái xe, áp dụng cho cả nam và nữ, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên toàn quốc.

Cập nhật Luật Giao thông đường bộ: Quy định tuổi lái xe và giới hạn tuổi đối với tài xế xe ô tô

Cập nhật Luật Giao thông đường bộ: Quy định tuổi lái xe và giới hạn tuổi đối với tài xế xe ô tô

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua vào tháng 6 năm 2023, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2025. Luật mới này đã cập nhật nhiều quy định về độ tuổi lái xe và tuổi tối đa được phép lái xe, góp phần tăng cường an toàn giao thông trên toàn quốc.

Theo Luật mới, độ tuổi lái xe được phân theo các hạng giấy phép lái xe cụ thể như sau:

- Người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy.

- Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, được điều khiển xe máy chuyên dùng.

- Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng C, BE.

- Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D1, D2, C1E, CE.

- Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D, D1E, D2E, DE.

Một điểm mới của Luật là bổ sung quy định về tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người. Cụ thể:

- Đối với xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm:

- Đủ 57 tuổi đối với nam

- Đủ 55 tuổi đối với nữ

Ngoài quy định về độ tuổi, Luật còn nhấn mạnh đến điều kiện sức khỏe của người lái xe. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.

Bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an có thẩm quyền quy định độ tuổi của người lái xe trong lực lượng quân đội, công an làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Trước khi Luật mới được áp dụng, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định độ tuổi lái xe và tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người như sau:

- Xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3: 16 tuổi trở lên

- Xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên: 18 tuổi trở lên

- Ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg: 18 tuổi trở lên

- Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi: 18 tuổi trở lên

- 50 tuổi đối với nữ

- 55 tuổi đối với nam

Việc cập nhật các quy định về độ tuổi lái xe và tuổi tối đa được phép lái xe trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới nhằm mục đích:

- Tăng cường an toàn giao thông bằng cách đảm bảo rằng những người điều khiển phương tiện đủ khả năng về thể chất và tinh thần để vận hành xe an toàn.

- Đảm bảo công bằng cho người lái xe nữ bằng cách tăng tuổi tối đa được phép lái xe, từ đó tăng cơ hội nghề nghiệp cho họ trong lĩnh vực vận tải.

Người tham gia giao thông có trách nhiệm tuân thủ các quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là những quy định liên quan đến độ tuổi lái xe và tuổi tối đa được phép lái xe.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới với những cập nhật về quy định độ tuổi lái xe và tuổi tối đa được phép lái xe là một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường an toàn giao thông và đảm bảo công bằng cho người tham gia giao thông. Bằng cách tuân thủ các quy định này, chúng ta có thể góp phần vào một môi trường giao thông an toàn và trật tự hơn.