Cập nhật quy định miễn thi ngoại ngữ trong thi tuyển công chức từ ngày 17/9

Nghị định số 116/2024/NĐ-CP vừa có hiệu lực, quy định rõ các trường hợp được miễn phần thi ngoại ngữ trong thi tuyển công chức. Nhờ đó, thí sinh thuộc diện miễn sẽ có thêm lợi thế và cơ hội trúng tuyển cao hơn.

Cập nhật quy định miễn thi ngoại ngữ trong thi tuyển công chức từ ngày 17/9

Cập nhật quy định miễn thi ngoại ngữ trong thi tuyển công chức từ ngày 17/9

Nghị định 116/2024/NĐ-CP sửa đổi Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 138/2020/NĐ-CP, nêu rõ những trường hợp được miễn phần thi ngoại ngữ tại Phần II Vòng 1 thi tuyển công chức, gồm:

* Thí sinh có bằng tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ đúng yêu cầu về ngoại ngữ của vị trí việc làm, cùng hoặc cao hơn trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.

* Thí sinh có bằng tốt nghiệp cùng hoặc cao hơn trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ yêu cầu, học tập ở nước ngoài bằng ngoại ngữ theo đúng yêu cầu hoặc học bằng tiếng nước ngoài tại Việt Nam theo đúng yêu cầu, được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

* Thí sinh có chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số dự tuyển vào vị trí việc làm liên quan trực tiếp đến người dân tộc thiểu số hoặc làm việc tại các vùng có đông người dân tộc thiểu số cư trú; bản thân là người dân tộc thiểu số dự tuyển vào vị trí liên quan đến dân tộc thiểu số hoặc làm việc tại địa bàn có đông người dân tộc thiểu số sinh sống.

Ngoài quy định về trường hợp miễn thi ngoại ngữ, Nghị định 116/2024/NĐ-CP cũng sửa đổi Điều 9 Nghị định 138/2020/NĐ-CP liên quan đến việc xác định người trúng tuyển. Theo đó, người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức phải đáp ứng các điều kiện:

* Có tổng điểm thi Vòng 2 đạt từ 50 điểm trở lên.

* Với hình thức thi kết hợp viết và phỏng vấn, thí sinh phải dự cả hai bài thi và đạt từ 50% trở lên điểm tối đa của mỗi bài.

* Có tổng điểm Vòng 2 cộng điểm ưu tiên (nếu có) cao hơn, xét theo thứ tự từ cao xuống thấp trong chỉ tiêu tuyển dụng.

Trong trường hợp có từ 2 thí sinh trở lên có tổng điểm bằng nhau ở chỉ tiêu tuyển dụng cuối cùng, thứ tự ưu tiên xác định người trúng tuyển sẽ được thực hiện như sau:

* Thí sinh có điểm thi Vòng 2 cao hơn.

* Thí sinh có điểm bài thi viết Vòng 2 cao hơn (áp dụng với hình thức kết hợp viết và phỏng vấn).

* Thí sinh đạt kết quả kiểm định đầu vào công chức và được miễn thi Vòng 1.

* Thí sinh có kết quả kiểm định đầu vào công chức cao hơn (áp dụng với trường hợp cùng được miễn thi Vòng 1).

* Thí sinh có số câu trả lời đúng môn kiến thức chung Vòng 1 nhiều hơn (áp dụng với trường hợp cùng dự thi Vòng 1).

Nếu vẫn không xác định được người trúng tuyển theo thứ tự ưu tiên, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Việc cập nhật quy định về miễn thi ngoại ngữ và xác định người trúng tuyển trong Nghị định 116/2024/NĐ-CP mang đến nhiều lợi ích cho thí sinh dự thi tuyển công chức:

* Tạo cơ hội bình đẳng hơn cho các thí sinh có trình độ ngoại ngữ khác nhau.

* Giảm áp lực cho thí sinh, đặc biệt là những người không tự tin về khả năng ngoại ngữ.

* Đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình tuyển dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh đủ năng lực trúng tuyển.