Cập nhật quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương cho doanh nghiệp Nhà nước

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội mới ban hành Thông tư số 06/2024, sửa đổi, bổ sung một số điều quan trọng về quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng đối với người lao động trong các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Cập nhật quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương cho doanh nghiệp Nhà nước

Cập nhật quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương cho doanh nghiệp Nhà nước

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội mới đây đã ban hành Thông tư số 06/2024, hiệu lực từ ngày 15/9/2024, nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 26/2016 và Thông tư số 27/2016. Các thay đổi này tập trung vào việc điều chỉnh thang lương, bảng lương và phụ cấp lương đối với người lao động trong các doanh nghiệp Nhà nước.

Theo đó, các doanh nghiệp Nhà nước có quyền tự quyết định về thang lương, bảng lương và phụ cấp lương. Tuy nhiên, quỹ tiền lương phải được xác định trên cơ sở tổng tiền lương trong năm của tất cả người lao động theo các mức quy định và không vượt quá quỹ tiền lương kế hoạch đã được phê duyệt.

Trước khi điều chỉnh, sửa đổi hoặc ban hành mới thang lương, bảng lương và phụ cấp lương, doanh nghiệp phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu và công khai nội dung trước khi thực hiện.

Trong trường hợp doanh nghiệp lỗ hoặc không có lợi nhuận sau khi đã loại trừ các yếu tố khách quan, mức tiền lương bình quân được tính bằng mức tiền lương bình quân trong hợp đồng lao động. Mức tiền lương bình quân này cũng bao gồm tiền lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của Bộ luật Lao động và Thông tư số 10/2020.

Các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến năng suất lao động và lợi nhuận của doanh nghiệp được quy định tại Nghị định số 51/2016/NĐ-CP và Nghị định số 52/2016/NĐ-CP. Những yếu tố này sẽ được xem xét khi xác định tiền lương cho người lao động.

Ngoài những thay đổi trên, Thông tư số 06/2024 còn bổ sung một số quy định mới về chế độ tiền thưởng đối với người quản lý doanh nghiệp Nhà nước. Cụ thể, người quản lý sẽ được hưởng chế độ tiền thưởng theo hợp đồng lao động hoặc quy chế trả lương, thưởng của doanh nghiệp.

Việc sửa đổi, bổ sung các quy định này nhằm mục đích tạo ra một khuôn khổ pháp lý rõ ràng hơn cho việc quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng trong các doanh nghiệp Nhà nước. Những điều chỉnh này sẽ góp phần đảm bảo quyền lợi của người lao động và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp thuộc sở hữu Nhà nước.