Cát Bà: Từ Danh Tiếng Thế Giới Đến "Chương Mới" Của Hòn Ngọc Vịnh Bắc Bộ

Sau 20 năm được công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Cát Bà hiện đang ấp ủ nhiều tham vọng mới. Không chỉ dựa vào thiên nhiên trác tuyệt, Cát Bà đang nỗ lực phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, thu hút du khách quốc tế, trở thành điểm đến hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế.

Cát Bà: Từ Danh Tiếng Thế Giới Đến

Cát Bà: Từ Danh Tiếng Thế Giới Đến "Chương Mới" Của Hòn Ngọc Vịnh Bắc Bộ

Tháng 9/2024 sẽ đánh dấu một chặng đường mới cho Khu Dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà khi Ban Quản lý đệ trình Báo cáo lên MAB quốc tế để chờ xem xét, đánh giá và công nhận lại Danh hiệu Khu Dự trữ sinh quyển Cát Bà. Sau 20 năm trở thành khu dự trữ sinh quyển thế giới, Cát Bà đã gặt hái nhiều thành tựu đáng tự hào. Từ Danh lam thắng cảnh - Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn Biển, Vịnh biển đẹp nhất thế giới cho đến danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới do UNESCO công nhận cho Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà.

Những danh hiệu này đã đưa tên tuổi Cát Bà vang xa trên bản đồ du lịch thế giới, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi về dấu ấn của du lịch Cát Bà ngoài thiên nhiên.

Hiện tại, du lịch Cát Bà chủ yếu gắn với các hoạt động tắm biển; tham quan, khám phá Vịnh, Vườn quốc gia, hang động hay các đảo nhỏ. Mặc dù được quy hoạch trở thành trung tâm du lịch sinh thái quốc gia và quốc tế, kết hợp bảo vệ, gìn giữ môi trường sinh thái, nhưng Cát Bà vẫn chưa có những sản phẩm du lịch độc đáo, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế gây được tiếng vang. Điều này dẫn đến việc Cát Bà vẫn chưa phát huy hết tiềm năng du lịch của mình.

So với các điểm du lịch biển đảo phát triển khác như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Cát Bà còn tụt hậu về trải nghiệm. Các điểm đến này không chỉ đơn thuần khai thác lợi thế thiên nhiên mà còn tiên phong phát triển hệ thống hạ tầng du lịch đẳng cấp như công viên giải trí, khu nghỉ dưỡng, khu thương mại dịch vụ, mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa, ẩm thực phong phú.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp lữ hành, Cát Bà hiện chủ yếu thu hút du khách quốc tế bình dân có mức chi tiêu hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là do Cát Bà vẫn chưa có những khu vui chơi, nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Cát Bà hiện nay chưa có công viên vui chơi, giải trí đủ sức thu hút du khách, nhất là khách quốc tế.

Thậm chí, so với các địa danh du lịch ít danh hiệu và thua xa về vị thế quốc tế như Sầm Sơn, Cát Bà vẫn còn thua kém về hạ tầng và sản phẩm du lịch. Sầm Sơn hiện có hạ tầng hiện đại, sản phẩm du lịch độc đáo như Quảng trường biển sức chứa hơn 10.000 người với show nhạc nước hằng đêm hay công viên nước Sầm Sơn vừa khai trương.

Về hạ tầng lưu trú, huyện Cát Hải có 313 cơ sở lưu trú với tổng số 6.566 phòng nghỉ, 141 tàu chở khách tham quan, lưu trú nghỉ đêm trên các vịnh. Tuy nhiên, bên cạnh một vài resort quy mô, Cát Bà vẫn vắng bóng sự xuất hiện của các thương hiệu quốc tế uy tín.

Điều này khiến Cát Bà bỏ lỡ cơ hội thu hút khách quốc tế qua mạng lưới toàn cầu của những thương hiệu lớn. Trong khi các thương hiệu khách sạn quốc tế đang gia tăng tại Việt Nam, Cát Bà vẫn chưa tận dụng được lợi thế này để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình.

Để đạt được mục tiêu quy hoạch và kỳ vọng tăng trưởng mà thành phố đặt ra, Cát Bà cần tập trung vào phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao để tạo sự khác biệt và tăng sức cạnh tranh của điểm đến. Các loại hình như: Du lịch sinh thái; du lịch tham quan, khám phá; du lịch thể thao - vui chơi giải trí; du lịch tàu biển; du lịch sự kiện; du lịch MICE; du lịch địa chất; du lịch nghiên cứu,... cũng sẽ được ưu tiên phát triển.

Cát Bà cũng sẽ chú trọng vào các sản phẩm du lịch mới, chất lượng cao như: thủy phi cơ, khinh khí cầu, cáp treo, du thuyền, thủy cung,... Trong tương lai, Thị trấn Cát Bà - Khu đô thị Cái Giá sẽ trở thành địa bàn du lịch quan trọng với tính chất chủ đạo là du lịch "sôi động" gồm các hoạt động vui chơi giải trí.

Ngoài việc bổ sung sản phẩm du lịch, Cát Bà cũng cần học hỏi để theo đuổi áp dụng mô hình đảo sinh thái, thông minh, không có khí thải của phương tiện cơ giới. Thành công của các hòn đảo tại châu Âu hay kinh nghiệm phát triển du lịch sinh thái, tập trung vào ý thức của du khách tại Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ truyền cảm hứng lớn cho Cát Bà.

Để đạt được mục tiêu quy hoạch và kỳ vọng tăng trưởng, Cát Bà cần sự đồng hành của những tập đoàn tư nhân, nhà đầu tư chiến lược. Cát Bà đã thu hút một số nhà đầu tư lớn, trong đó có Sun Group - nhà phát triển du lịch hàng đầu của Việt Nam. Sự hiện diện của Sun Group với tuy