Cậu bé Trung Quốc 5 năm lang thang Việt Nam được hỗ trợ hồi hương

Zheng Huanyi, 15 tuổi, người Trung Quốc, đã trải qua 5 năm lang thang ở Việt Nam sau khi bị bố bỏ rơi. Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự giúp đỡ từ nhiều cá nhân, Huanyi đã được đưa về quê hương tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Cậu bé Trung Quốc 5 năm lang thang Việt Nam được hỗ trợ hồi hương

Cậu bé Trung Quốc 5 năm lang thang Việt Nam được hỗ trợ hồi hương

Zheng Huanyi, 15 tuổi, đã trải qua một hành trình đầy biến động trong suốt 5 năm qua. Sinh ra tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, Huanyi cùng bố đến Việt Nam du lịch vào năm 2018. Tuy nhiên, tại TP Hồ Chí Minh, bố của Huanyi đã quen biết một người phụ nữ quê Giồng Riềng (Kiên Giang) và dẫn Huanyi về quê của cô gái này sinh sống.

Ba năm sau, bố của Huanyi bất ngờ bỏ đi không rõ lý do. Cậu bé 12 tuổi trở thành đứa trẻ mồ côi, lang thang khắp nơi. Không còn người thân thích bên cạnh, Huanyi đã xin tá túc trong một ngôi chùa tại xã Ngọc Chúc.

Ban ngày, Huanyi giúp đỡ chùa một số việc vặt và cùng các sư tu hành. Tuy nhiên, nhà chùa không biết em là người Trung Quốc, vì Huanyi sõi tiếng Việt và tiếng Khmer. Hai tháng trước, UBND xã Ngọc Chúc đã phát hiện Huanyi cư trú bất hợp pháp tại chùa và vận động em khai báo thông tin.

Huanyi đã kể lại câu chuyện của mình, bày tỏ mong muốn được về quê hương. Ông Lý Thành Luân, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Ngọc Chúc, cho biết địa phương đã thông báo cho huyện, công an tỉnh và các đơn vị liên quan để tìm cách đưa Huanyi về nhà.

Anh Hà Tuấn Minh, giám đốc doanh nghiệp du lịch lữ hành ở Kiên Giang, được địa phương nhờ thông dịch khi liên hệ tìm manh mối của Huanyi. Thông qua các mối quan hệ và ứng dụng nhắn tin của Trung Quốc, anh Minh đã liên hệ được với bà ngoại của Huanyi ở Chiết Giang.

Anh Minh cùng công an đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc để xác minh thêm nhân thân và phối hợp đưa Huanyi về nước. Nhiều người đã mua quà và tiền để Huanyi mang theo. Vợ của anh Minh cũng tặng em 200 tệ để mua thức ăn khi xuống sân bay.

Ngày 24/6, Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đã gửi văn bản nhờ Công an tỉnh Kiên Giang tạo điều kiện thuận lợi để Huanyi về nhà. Mẹ của em, bà Ten Wei, đã ủy quyền cho anh Minh làm thủ tục cần thiết.

Sáng 26/6, Huanyi đã được công an bố trí xe đưa đến sân bay Tân Sơn Nhất cùng với anh Minh. Cậu bé rất vui mừng và hồi hộp, liên tục hỏi "khi nào tới". Huanyi đã đáp chuyến bay của hãng China Southern Airlines cất cánh lúc 12h25 cùng ngày.

Tối cùng ngày, máy bay đã hạ cánh xuống sân bay ở Thượng Hải. Huanyi gặp lại người thân và cùng họ về nhà tại Chiết Giang. hành trình lang thang 5 năm của Huanyi tại Việt Nam cuối cùng cũng đã kết thúc, cậu bé đã được đoàn tụ với gia đình.