Cầu bộ hành tuyến Metro số 1 hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác

Hai trong số 9 cầu đi bộ kết nối các ga trên cao tuyến Metro số 1 đã hoàn thiện các hạng mục chính và chuẩn bị đưa vào khai thác vào quý 4 năm nay, cùng thời điểm dự án dự kiến sẽ vận hành toàn tuyến.

Cầu bộ hành tuyến Metro số 1 hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, hai cầu đi bộ tại ga Khu Công nghệ Cao và ga Bình Thái đã hoàn thiện các hạng mục kiến trúc, cơ điện, biển báo, biển hiệu và sẵn sàng đưa vào khai thác. Đây là một phần trong số 9 cầu đi bộ kết nối các ga trên cao của tuyến Metro số 1.

Các cầu đi bộ đều có cấu trúc dầm U với chiều dài từ 80-150m. Kiến trúc cầu được thiết kế tương đồng với nhà ga với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng. Dọc hai bên thành cầu là các bồn hoa, cây xanh giúp tạo cảnh quan đẹp mắt và thông gió tự nhiên.

Cầu bộ hành tuyến Metro số 1 hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác

Ngoài hai cầu đã hoàn thiện, 3 cầu đi bộ tại ga Rạch Chiếc, Phước Long và Tân Cảng dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 5. MAUR hiện đang phối hợp với nhà thầu và tư vấn để đẩy nhanh tiến độ thi công 4 cầu đi bộ còn lại tại ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức và Đại học Quốc gia TP.HCM.

MAUR đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ các cầu đi bộ vào quý 4 năm nay, trùng với thời điểm dự án Metro số 1 dự kiến vận hành thương mại toàn tuyến. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc chuẩn bị cho giai đoạn khai thác chính thức của tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM.

Cầu bộ hành tuyến Metro số 1 hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khởi công năm 2012 với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km. Tuyến có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến nay, tiến độ toàn dự án đã đạt khoảng 98% khối lượng công việc.

Trong quá trình triển khai, dự án Metro số 1 đã nhiều lần phải lùi tiến độ hoàn thành. Tuy nhiên, theo kế hoạch mới nhất, dự kiến vào quý 4 năm 2023, toàn tuyến sẽ chính thức vận hành, đưa vào phục vụ nhu cầu đi lại của người dân TP.HCM.

Cầu bộ hành tuyến Metro số 1 hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thácCầu bộ hành tuyến Metro số 1 hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác