Cau năm nay "lên hương": Nông dân bán 1 tấn cau, đủ mua 1 cây vàng

Giá cau năm nay tăng chóng mặt, đạt mức kỷ lục 75.000 đồng/kg, đem lại niềm vui lớn cho người trồng cau ở xã Giao An, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa.

Cau năm nay

Cau năm nay "lên hương": Nông dân bán 1 tấn cau, đủ mua 1 cây vàng

Giá cau bất ngờ tăng cao trong năm nay đã trở thành tin vui lớn cho người dân xã Giao An, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa, nơi có gần 20ha đất trồng cau.

"Năm nay cau không được mùa nhưng bù lại được giá", ông Hà Văn Dũng (58 tuổi), người có thâm niên trồng cau gần 20 năm chia sẻ.

Cau năm nay

Cau năm nay "lên hương": Nông dân bán 1 tấn cau, đủ mua 1 cây vàng

Với 5ha cau, gia đình ông Dũng thu được 5 tấn quả, mang về sau khi trừ chi phí hơn 300 triệu đồng. "Giá cau như thế này, bán hơn 1 tấn cau, tôi có thể mua được 1 cây vàng", ông Dũng phấn khởi nói.

Trong gần 20 năm trồng cau, ông Dũng cho biết đây là năm đầu tiên giá cau tăng cao kỷ lục như vậy. "Mới đây, thương lái gọi điện thông báo, dự đoán giá cau sang tháng sẽ tăng lên 90.000 đồng/kg cau tươi", ông Dũng chia sẻ.

Cau năm nay

Cau năm nay "lên hương": Nông dân bán 1 tấn cau, đủ mua 1 cây vàng

Trước diễn biến giá cau liên tục tăng, ông Dũng quyết định điều chỉnh lịch thu hoạch, chưa vội bán ra. "Chỉ cần giá cau giữ ở mức ổn định 40.000-50.000 đồng/kg là người trồng có lãi lớn", ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng, cau là loại cây dễ trồng, chịu hạn, gió bão tốt, tuy nhiên lại sợ lạnh và phát triển chậm vào mùa đông. Mỗi cây cau cho thu hoạch khoảng 15-20kg quả, tương đương với gần 1 triệu đồng tiền lãi.

Bên cạnh bán quả cau, ông Dũng còn ươm cau giống (22.000 đồng/cây) và bán mo cau (3.000 đồng/cái). Nhờ vậy, mỗi năm ông thu nhập hơn nửa tỷ đồng từ vườn cau.

Vườn cau của ông Dũng không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình mà còn tạo công ăn việc làm cho 10 lao động địa phương, với mức lương 200.000 đồng/ngày.

Cạnh vườn cau của ông Dũng, vườn cau của ông Hà Văn Oanh (60 tuổi) dù chưa đến kỳ thu hoạch nhưng nhiều thương lái đã đến đặt cọc, ngỏ lời mua cả cau non.

"Tôi chưa vội nhận cọc của thương lái, cũng không thu hoạch bán cau non", ông Oanh chia sẻ.

Theo ông Oanh, giá cau tăng mạnh từ 60.000 đồng lên 65.000 đồng và giờ là 75.000 đồng/kg, khiến người trồng cau rất phấn khởi. "Năm ngoái giá cau rớt thảm còn 30.000 đồng/kg, nhiều gia đình không muốn thu hoạch để cau chín vàng, rụng đầy gốc", ông Oanh cho biết.

Giá cau tăng mạnh được ông Oanh cho là do nhu cầu thị trường Trung Quốc tăng. Cau tươi sau khi thu mua sẽ được sấy khô và xuất sang Trung Quốc làm nguyên liệu sản xuất kẹo cau, chuyên phục vụ thị trường các nước xứ lạnh.

Ông Lê Văn Tiễn, Phó Chủ tịch UBND xã Giao An, cho biết toàn xã hiện có gần 20ha đất trồng cau, sản lượng đạt khoảng 13 tấn/năm. Với giá bán như hiện nay, toàn xã ước tính sẽ thu về khoảng 1 tỷ đồng tiền cau.

Vườn cau đang mang lại thu nhập và giải quyết việc làm cho hàng chục lao động ở địa phương. Tuy nhiên, ông Tiễn cũng bày tỏ lo ngại về việc đầu ra của cau hiện nay đang phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc, khiến giá cau khó ổn định.

Trước diễn biến bất ngờ của giá cau, UBND xã khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích, chạy theo giá cả. "Chúng tôi hy vọng được các cấp, ngành, doanh nghiệp quan tâm mở rộng đầu ra, để địa phương phát triển cây cau một cách bền vững", ông Tiễn bộc bạch.