Cầu Phong Châu sập sau 3 lần sửa chữa và kiểm định: Thực hư thế nào?

Vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ gây chấn động dư luận khi công trình này đã được sửa chữa và kiểm định nhiều lần. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Phú Thọ đã báo cáo chi tiết về quá trình sửa chữa và kiểm định của cây cầu.

Cầu Phong Châu sập sau 3 lần sửa chữa và kiểm định: Thực hư thế nào?

Cầu Phong Châu sập sau 3 lần sửa chữa và kiểm định: Thực hư thế nào?

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, cầu Phong Châu được xây dựng vào năm 1995 với 8 nhịp, sử dụng kết cấu thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Công trình được thiết kế với quy mô vĩnh cửu và đưa vào khai thác sau khi hoàn thành.

Năm 2013, cầu Phong Châu lần đầu tiên được sửa chữa với các hạng mục như thay thế bốn dầm nhịp, dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường dầm, thay thế bu lông cường độ cao, tẩy gỉ, quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ hệ dàn thép.

Sau khi sửa chữa, cầu Phong Châu được kiểm định và kết quả cho thấy không cần cắm biển hạn chế tải trọng.

Năm 2019, cầu Phong Châu tiếp tục trải qua đợt sửa chữa thứ hai. Các hạng mục xử lý bao gồm xói lở trụ T7, tăng cường cọc khoan nhồi bê tông cốt thép, mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép.

Sau lần sửa chữa này, kết quả kiểm định cho thấy cầu vẫn được khai thác với tải trọng HL93 và không cần cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.

Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ với những hạng mục như thay thế khe co giãn, sơn lại lan can, sửa chữa hệ thống chiếu sáng và kiểm định cầu.

Kết quả kiểm định sau lần sửa chữa này chưa được công bố.

Theo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, nguyên nhân sập cầu Phong Châu là do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi). Cơn bão gây ra mưa lũ, làm nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết. Những yếu tố này đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông, khiến trụ T7 bị đổ và kéo theo 2 nhịp dàn chính sập xuống.

Báo cáo sơ bộ của địa phương cho biết, vụ sập cầu đã khiến 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người bị cuốn trôi.

Vụ sập cầu Phong Châu đang được các cơ quan chức năng điều tra để làm rõ nguyên nhân cụ thể và đưa ra biện pháp khắc phục thích hợp.