Cây cầu ở Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của nhiều cây cầu, với khoảng 144 công trình đang ở trong tình trạng yếu, tạm bợ hoặc dân sinh. Điều này gây ra mối đe dọa thực sự đối với an toàn giao thông của người dân thủ đô.

Cây cầu ở Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Cây cầu ở Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Hà Nội, với hệ thống giao thông đường bộ dày đặc, đang phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến tình trạng xuống cấp của nhiều cây cầu. Theo số liệu từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Sở GTVT), hiện có khoảng 144 cây cầu trên địa bàn thành phố đang trong tình trạng yếu, tạm bợ hoặc dân sinh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong số các cây cầu xuống cấp này, có khoảng 55 công trình do thành phố trực tiếp quản lý và 89 công trình do các quận, huyện, thị xã quản lý. Các cây cầu này được đánh giá là có mức độ xuống cấp khác nhau, từ hư hỏng nhỏ đến nghiêm trọng.

Cây cầu ở Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Cây cầu ở Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Theo Sở GTVT, nhiều cây cầu ở Hà Nội có kết cấu xuống cấp nghiêm trọng do nhiều nguyên nhân. Đối với cầu bê tông cốt thép, hệ thống dầm bị nứt vỡ, đặc biệt là ở các vị trí đầu dầm. Lớp phủ mặt cầu, khe co giãn và lan can cũng hư hỏng nặng.

Đối với cầu thép, tình trạng hư hỏng lại càng nghiêm trọng hơn. Các dầm và hệ thống liên kết ngang hầu hết đều bị rỉ sét, dầm chủ của nhiều cầu đã bị đứt gãy và rỉ thủng, không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Ngoài ra, nhiều cây cầu còn có quy mô mặt cắt ngang không đồng bộ với quy mô của tuyến đường, dẫn đến tình trạng co thắt và gián đoạn trên tuyến, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.

Một trong những cây cầu xuống cấp nghiêm trọng nhất ở Hà Nội là cầu Long Biên, một trong những cây cầu lâu đời nhất thủ đô. Vào năm 2022, cầu Long Biên còn bị thủng một lỗ lớn, gây lo ngại về tình trạng an toàn của cây cầu.

Đa số các cây cầu trong danh sách cầu yếu đều phải hạn chế tải trọng do đã được xây dựng từ lâu, kết cấu chịu lực đã xuống cấp. Nhiều cầu chỉ đủ đáp ứng tải trọng của xe thô sơ, xe máy, không đáp ứng được nhu cầu giao thông hiện tại.

Tải trọng bị hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác của cả đoạn tuyến, gây cản trở việc đi lại của người dân. Cá biệt có những công trình cầu đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được cắm biển hạn chế tải trọng, khiến các phương tiện quá khổ, quá tải vẫn thường xuyên lưu thông, làm cho tình trạng cầu ngày càng xuống cấp và tăng nguy cơ sập đổ.

Để giải quyết tình trạng này, Sở GTVT Hà Nội đã đánh giá, phân loại các công trình cầu tạm, cầu yếu thành 3 nhóm:

* Nhóm 1: Cầu cần đầu tư xây dựng mới, thay thế cầu cũ

* Nhóm 2: Cầu còn sử dụng được, cần sửa chữa, cải tạo

* Nhóm 3: Cầu chưa phát hiện hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn chịu lực, cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ

Đối với cầu đầu tư xây dựng mới, công tác chuẩn bị sẽ diễn ra trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Các đơn vị liên quan sẽ lập, thẩm định phê duyệt chủ trương, dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Trong quá trình đầu tư, sẽ ưu tiên xử lý ngay các cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn giao thông. Công tác duy tu, cải tạo, sửa chữa cầu yếu còn lại sẽ được thực hiện theo kế hoạch hàng năm nhằm đảm bảo an toàn công trình và an toàn giao thông.

Tình trạng xuống cấp của các cây cầu ở Hà Nội là một vấn đề cấp thiết cần phải được giải quyết triệt để. Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa và thay thế các cây cầu này không chỉ đảm bảo an toàn giao thông cho người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô.