Chàng kỹ sư trẻ đưa cây nho về đất đỏ Gia Lai

Tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng nhưng anh Đặng Đại Dương lại trót đam mê nông nghiệp. Sau nhiều lần thử nghiệm, anh đã thành công đưa nhiều giống nho có giá trị cao về trồng trên mảnh đất đỏ bazan của Gia Lai.

Chàng kỹ sư trẻ đưa cây nho về đất đỏ Gia Lai

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Giao thông vận tải, chàng kỹ sư trẻ Đặng Đại Dương (trú tại thành phố Pleiku, Gia Lai) đã trải qua nhiều ngành nghề trong lĩnh vực xây dựng, ngân hàng. Tuy vậy, trong sâu thẳm, anh Dương luôn ấp ủ một tình yêu đặc biệt với nông nghiệp. Mong muốn đưa những loại cây trồng giá trị cao về vùng đất đỏ bazan thôi thúc anh không ngừng tìm kiếm và thử nghiệm.

Sau quá trình tìm hiểu kỹ lưỡng, anh Dương cùng nhóm bạn đã quyết định đầu tư trồng dâu tây và nho. Đây là những loại cây mới mẻ ở địa phương, đòi hỏi người trồng phải có kỹ thuật cao và chịu khó học hỏi. Anh Dương không nề hà khó khăn, kiên trì thử nghiệm nhiều giống và kỹ thuật trồng khác nhau để tìm ra phương pháp phù hợp nhất.

Chàng kỹ sư trẻ đưa cây nho về đất đỏ Gia Lai

Năm 2021, anh Dương cùng 4 người bạn thành lập một mô hình trồng dâu tây theo hướng trải nghiệm du lịch. Mô hình này vừa cung cấp nguồn trái cây hữu cơ nhập cho chuỗi siêu thị ở thành phố Pleiku, vừa thu hút đông đảo du khách đến tham quan, hái dâu. Nhờ sự chăm sóc tận tâm và chất lượng dâu tây hảo hạng, mô hình của anh Dương nhanh chóng nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng và mang lại lợi nhuận đáng kể.

Khí hậu nắng nóng của Gia Lai trong những năm trở lại đây càng thôi thúc anh Dương tìm kiếm thêm những loại cây trồng phù hợp. Sau một thời gian nghiên cứu, anh đã chọn nho làm đối tượng mới để thử nghiệm. Bắt đầu với 10 loại giống khác nhau, anh Dương cuối cùng đã chọn ra 4 giống nho phù hợp nhất với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất đỏ: Bailey (giống nho Ninh Thuận), nho Mỹ đỏ không hạt, nho mẫu đơn (Hàn Quốc) và giống nho Kyoho (Nhật Bản).

Chàng kỹ sư trẻ đưa cây nho về đất đỏ Gia Lai

Để cây nho phát triển tốt trên mảnh đất mới, anh Dương đặc biệt chú trọng đến việc chăm sóc cây mẹ và ghép cây con. Anh mời những người có kinh nghiệm từ xứ sở nho Ninh Thuận lên hướng dẫn từng công đoạn ghép một cách tỉ mỉ, đảm bảo cây nho thích nghi được với điều kiện địa phương.

Trải qua 2 năm chăm bón và cắt tỉa cành đúng kỹ thuật, vườn nho của anh Dương hiện đã có hơn 2.500 cây nho, chiếm diện tích 5.000m2. Những chùm nho chín căng mọng, trĩu nặng trên giàn khiến du khách không khỏi thích thú khi đến tham quan. Người dân địa phương và du khách khắp nơi thường xuyên tìm đến vườn nho của anh để hái nho tại vườn và mua ủng hộ.

Chàng kỹ sư trẻ đưa cây nho về đất đỏ Gia Lai

Nho Bailey có giá bán tại vườn là 120.000 đồng/kg, còn nho Mỹ đỏ không hạt lên tới 250.000 đồng/kg. Với năng suất ước tính khoảng 7 tấn quả trên diện tích 5.000m2, vườn nho của anh Dương hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Anh còn mở rộng thị trường bằng cách phân phối nho đến các cửa hàng trái cây trên địa bàn và thử nghiệm thêm một số giống nho mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Ngoài việc bán nho tươi, anh Dương còn hợp tác với các cửa hàng trái cây sạch để cung cấp nguồn nho chất lượng cao cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, mô hình du lịch trải nghiệm tại vườn nho cũng được anh triển khai, tạo cơ hội cho du khách tận mắt chứng kiến quá trình trồng và thu hoạch nho, đồng thời thưởng thức những trái nho tươi ngon ngay tại vườn.

Dù đã thành công với vườn nho, anh Dương vẫn duy trì chăm sóc vườn dâu 1ha của mình. Dâu tây tuy có năng suất giảm nhẹ nhưng vẫn là nguồn thu nhập chính, giúp anh có vốn liếng đầu tư cho vườn nho. Ngoài khách du lịch đến tham quan và hái dâu, anh Dương còn bỏ sỉ dâu đến các cửa hàng trái cây sạch trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, thành phố Đà Nẵng…

Với đam mê nông nghiệp cháy bỏng và sự nỗ lực không ngừng, anh Đặng Đại Dương đã thành công trong việc mang những loại cây trồng giá trị cao về đất đỏ Gia Lai. Mô hình trồng nho của anh không chỉ mang lại nguồn thu nhập đáng kể mà còn góp phần làm phong phú thêm sản vật địa phương, tạo công ăn việc làm cho người dân và thu hút du khách đến tham quan.