Chàng trai Việt Nam ấm lòng người Nhật nơi đất khách

Nguyễn Văn Hiếu, một thực tập sinh người Việt tại Nhật Bản, đã khiến cộng đồng mạng ngưỡng mộ với hành động giúp đỡ bà cụ hàng xóm sửa chữa bồn cầu bị hỏng. Không chỉ thể hiện sự tử tế, Hiếu còn chia sẻ kinh nghiệm quý giá về việc bảo vệ bản thân khi giúp đỡ người khác ở đất khách quê người.

Chàng trai Việt Nam ấm lòng người Nhật nơi đất khách

Chàng trai Việt Nam ấm lòng người Nhật nơi đất khách

Trong một ngày bình thường như bao ngày khác, Nguyễn Văn Hiếu, chàng trai 22 tuổi đến từ Hòa Bình, đang trên đường về nhà sau một ngày làm việc tại Nhật Bản. Bất chợt, anh nghe tiếng gọi của bà cụ hàng xóm từ bên ngoài. Mở cửa, Hiếu mới hay bà cụ nhờ anh giúp sửa bồn cầu bị tắc.

Ở Nhật Bản, bất kỳ dịch vụ sửa chữa nào cũng đi kèm với một khoản phí nhất định. Tuy nhiên, khi biết bà cụ sống một mình, không nơi nương tựa, Hiếu đã nhiệt tình giúp đỡ và nhất quyết không nhận tiền công. "Làm xong, bà cụ khăng khăng đòi trả tiền. Nếu muốn, tôi có thể kiếm được 1 man (gần 1,7 triệu đồng), nhưng thương cụ sống thui thủi một mình, tôi không lấy tiền. Tôi dặn dò bà cụ khi nào cần giúp gì cứ gọi tôi sang", Hiếu chia sẻ.

Hành động tử tế của Hiếu không chỉ giúp bà cụ giải quyết vấn đề thực tế mà còn ấm lòng người phụ nữ cao tuổi đang sống cô đơn nơi đất khách. Bà cụ liên tục bày tỏ sự biết ơn và khăng khăng muốn trả ơn anh chàng hàng xóm tốt bụng bằng vài lon bia hay nước ngọt. Hiếu ngại ngùng từ chối, nhưng bà cụ vẫn kiên quyết bởi bà sợ nếu không trả ơn, anh sẽ không giúp đỡ mình lần sau.

Nơi Hiếu sinh sống là một vùng nông thôn yên bình ở Chiba. Người Nhật, đặc biệt là các cụ già, rất quý mến người nước ngoài, nhất là lao động Việt Nam. Hiếu kể rằng người dân ở đây thường giúp đỡ lẫn nhau, và các cụ già rất trân trọng sự giúp đỡ đó. "Mỗi lần làm xong việc, các cụ lại mang cho vài lon bia hoặc nước ngọt. Tôi ngại, từ chối thì các cụ bảo như vậy lần sau không dám nhờ nữa", Hiếu chia sẻ.

Ngoài việc giúp đỡ bà cụ hàng xóm, Hiếu cũng chia sẻ một kinh nghiệm quý giá về việc bảo vệ bản thân khi giúp đỡ người khác ở Nhật Bản. Anh cho biết, quay lại toàn bộ quá trình khi vào nhà người khác là một điều cần thiết, để phòng trường hợp bị vu oan xâm nhập trái phép. "Đây là kinh nghiệm tôi học được từ những người bạn sinh sống nhiều năm tại Nhật Bản. Ở một đất nước có nền văn hóa và pháp luật chặt chẽ như Nhật, việc này là cách để bảo vệ bản thân khỏi những rắc rối không đáng có", Hiếu chia sẻ.

Video giúp đỡ bà cụ hàng xóm của Hiếu nhanh chóng lan truyền trên các hội nhóm cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Nhiều người bày tỏ cảm kích và tự hào trước hành động của chàng trai Việt Nam với cụ bà Nhật Bản. "Ở Nhật, các cụ già thường chỉ sống một mình, không người thân hay một ai đó để trông cậy những lúc ốm đau, mắc bệnh. Do đó, mỗi khi có ai cần giúp đỡ, tôi đều sẵn lòng. Nhiều người có cảm giác người Nhật khó gần, nhưng nếu mình sống chân thành họ cũng sẽ đối đãi thân tình lại", Hiếu chia sẻ.

Câu chuyện về chàng trai Việt Nam giúp đỡ bà cụ hàng xóm ở Nhật Bản không chỉ là một hành động tử tế mà còn là một lời nhắc nhở về lòng tương thân tương ái giữa con người với nhau. Nó cũng cho thấy rằng sự chân thành và tử tế có thể vượt qua mọi rào cản về ngôn ngữ và văn hóa, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho những cuộc đời khác nhau.