Chánh Văn phòng Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh bị khởi tố vì tội lợi dụng chức vụ quyền hạn

Ông Dương Anh Dũng, nguyên Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà bị khởi tố cùng đồng phạm về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai.

Chánh Văn phòng Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh bị khởi tố vì tội lợi dụng chức vụ quyền hạn

Chánh Văn phòng Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh bị khởi tố vì tội lợi dụng chức vụ quyền hạn

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Dương Anh Dũng, Chánh Văn phòng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cùng bị khởi tố có ông Đặng Đình Nam, cán bộ công chức địa chính xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà.

Theo điều tra, trong thời gian giữ chức Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn, ông Dương Anh Dũng đã có hành vi sai phạm trong quản lý đất đai tại địa phương.

Cụ thể, ông Dũng đã mua lại đất của một hộ dân trên địa bàn. Trong đó, một phần đã được cấp bìa đỏ, còn phần lớn diện tích là đất thuê lại của xã. Sau đó, ông Dũng đã hợp thức hóa để làm bìa đỏ rồi chuyển sang cho bố mẹ vợ mình đứng tên trước khi chia lô tách sổ bán ra.

Quá trình này, ông Đặng Đình Nam, cán bộ địa chính xã, biết rõ hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) không đủ điều kiện xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất. Tuy nhiên, ngày 19/7/2021, ông Nam vẫn ký xác nhận vào đơn đăng ký, cấp giấy cho ông Trần Văn Dũng và bà Hồ Thị Nhung, tạo điều kiện để cấp GCNQSDĐ cho hai người này.

Hậu quả là UBND huyện Thạch Hà đã hoàn tất thủ tục cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất này sai đối tượng.

Ngày 13/11/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án. Sau thời gian điều tra, cơ quan này đã khởi tố bị can đối với ông Dương Anh Dũng và ông Đặng Đình Nam.

Ông Dương Anh Dũng có quá trình công tác đáng chú ý. Trước khi giữ chức Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn, ông từng là Bí thư Huyện đoàn Thạch Hà.

Tháng 10/2022, ông Dũng được điều động về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh và được bổ nhiệm chức vụ Chánh văn phòng.

Theo thông tin từ lệnh khởi tố, sai phạm của ông Dương Anh Dũng xảy ra trong thời gian ông giữ chức Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn nhiệm kỳ 2016-2021.