Chập điện từ xe máy điện gây cháy kinh hoàng, 14 người tử vong

Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại một nhà trọ ở Hà Nội đã cướp đi sinh mạng của 14 người, xuất phát từ chập điện trên đường dây dẫn điện của xe máy điện.

Chập điện từ xe máy điện gây cháy kinh hoàng, 14 người tử vong

Chập điện từ xe máy điện gây cháy kinh hoàng, 14 người tử vong

Trong cuộc họp báo về tình hình kinh tế-xã hội quý II năm 2024, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đã thông tin về vụ cháy thương tâm tại đường Trung Kính (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy) xảy ra vào ngày 24-5.

Theo thiếu tướng Tùng, nguyên nhân vụ hỏa hoạn đã được xác định là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện khu vực đầu xe máy điện. Sự cố này dẫn đến cháy lớp vỏ cách điện và nhanh chóng lan sang các phương tiện khác xung quanh.

Ngay sau vụ cháy, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án hình sự về vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy. Các đơn vị chức năng đã triển khai các biện pháp điều tra nhằm làm rõ vụ việc, hành vi vi phạm, cũng như cá nhân hoặc tổ chức liên quan.

Thiếu tướng Tùng nhấn mạnh rằng cơ quan điều tra sẽ tập trung làm rõ hai nội dung: Trách nhiệm của người cho thuê và chủ nhà trọ, cũng như công tác quản lý nhà nước đối với phòng cháy chữa cháy trong trường hợp này.

Đối với người cho thuê trọ là bà N.T.T. và chủ nhà là anh N.K.H., mặc dù được xác định là những người có trách nhiệm chính, nhưng cả hai đã tử vong trong vụ cháy, nên không thể xem xét trách nhiệm hình sự.

Cơ quan điều tra vẫn tiếp tục làm rõ trách nhiệm của những cá nhân liên quan khác nếu có. Đồng thời, phối hợp với Viện Kiểm sát để thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ cho việc xử lý nghiêm theo quy định.

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 0 giờ 30 phút ngày 24-5 tại một nhà trọ kết hợp với khu vực sửa chữa xe máy, xe điện ở ngõ 43 đường Trung Kính. Hậu quả khiến 14 người tử vong và 6 người bị thương.

Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án để điều tra hành vi vi phạm về phòng cháy chữa cháy và trách nhiệm quản lý nhà nước trong vụ hỏa hoạn.

Vụ cháy một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tầm quan trọng của việc nghiêm túc thực hiện các quy định phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là trong những khu dân cư đông đúc và các cơ sở kinh doanh phức tạp.

Sự mất mát to lớn về người và tài sản từ vụ cháy thương tâm này là lời nhắc nhở đắt giá về việc cần tăng cường kiểm tra, giám sát, và xử lý nghiêm những vi phạm về phòng cháy chữa cháy để hạn chế tối đa những thảm kịch tương tự trong tương lai.