Châu chấu xâm chiếm trường học ở Lạng Sơn, đe dọa hoa màu người dân

Hàng vạn con châu chấu tre lưng vàng bất ngờ xuất hiện trước cổng Trường tiểu học Thiện Hòa (huyện Gia Bình, tỉnh Lạng Sơn), gây ảnh hưởng đến cảnh quan và an toàn của học sinh.

Châu chấu xâm chiếm trường học ở Lạng Sơn, đe dọa hoa màu người dân

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện bài viết kèm hình ảnh hàng vạn con châu chấu màu vàng xuất hiện trước cổng Trường tiểu học Thiện Hòa (xã Thiện Hòa, huyện Gia Bình, tỉnh Lạng Sơn). Những con châu chấu này đậu kín tường rào, cây xanh xung quanh cổng trường, tạo nên một cảnh tượng kỳ lạ và đáng sợ.

Theo lãnh đạo UBND xã Thiện Hòa, sáng ngày 29/5, trên địa bàn xuất hiện các đàn châu chấu tre lưng vàng. Qua xác minh ban đầu, châu chấu xuất hiện từ trên rừng và di chuyển xuống khu vực dân cư, đã ảnh hưởng đến hoa màu của người dân.

Qua kiểm tra, có khoảng 1-2ha ruộng ngô của người dân bị châu chấu phá hoại. Loài châu chấu này có khả năng ăn nhiều loại thực vật, gây thiệt hại đáng kể cho cây trồng. Chúng có thể phá hủy lá, thân và chồi non, khiến cây cối sinh trưởng kém và năng suất giảm sút.

Đối với đàn châu chấu xuất hiện ở cổng Trường tiểu học Thiện Hòa, mặc dù chưa có ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh do chúng chỉ bò, bám vào tường và cành cây, nhưng vẫn gây ra nhiều lo ngại. Tiếng kêu của châu chấu có thể gây mất tập trung cho học sinh trong giờ học.

Ngoài ra, châu chấu còn mang theo nhiều mầm bệnh có thể lây truyền cho người. Chúng thường mang theo vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng, có khả năng gây ra các bệnh tiêu chảy, sốt rét, vàng da và các bệnh truyền nhiễm khác.

Hiện tại, chính quyền địa phương đang phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, khoanh vùng và đưa ra các giải pháp hạn chế tác hại của đàn châu chấu. Các biện pháp có thể bao gồm:

* Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt châu chấu thành trùng và trứng.

* Sử dụng bẫy đèn để thu hút và tiêu diệt châu chấu ban đêm.

* Tổ chức các chiến dịch bắt châu chấu thủ công.

* Khuyến cáo người dân sử dụng các biện pháp phòng trừ sinh học, chẳng hạn như nuôi gà, vịt để ăn châu chấu.

Để phòng tránh tác hại của đàn châu chấu, người dân cần thực hiện một số biện pháp sau:

* Bảo vệ hoa màu bằng lưới hoặc các loại rào chắn khác.

* Di chuyển gia súc và vật nuôi đến nơi an toàn.

* Vệ sinh môi trường xung quanh nhà cửa, chặt bỏ cỏ dại và các cây bụi rậm rạp có thể làm nơi trú ẩn cho châu chấu.

* Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với châu chấu và sử dụng các vật dụng bảo hộ như khẩu trang, găng tay khi cần thiết.

* Thông báo ngay cho chính quyền địa phương nếu phát hiện đàn châu chấu xuất hiện để có biện pháp xử lý kịp thời.