Cháy dữ dội tại chánh điện chùa Thuyền Lâm ở Huế

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng sớm nay, 11/7, tại chùa Thuyền Lâm, một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Huế. Ngọn lửa bùng phát từ chánh điện và nhanh chóng lan rộng, uy hiếp cả ngôi chùa. Đến thời điểm hiện tại, đám cháy đã được dập tắt, nhưng nhiều hạng mục của chánh điện đã bị thiêu rụi.

Cháy dữ dội tại chánh điện chùa Thuyền Lâm ở Huế

Cháy dữ dội tại chánh điện chùa Thuyền Lâm ở Huế

Khoảng 4 giờ sáng nay, ngọn lửa bất ngờ bùng phát từ khu vực chánh điện chùa Thuyền Lâm, khiến người dân trong khu vực hoảng loạn. Ngôi chùa nằm trên đồi Thuyền Sơn, bên bờ sông Hương, là một điểm tham quan du lịch nổi tiếng của Huế.

Lực lượng chữa cháy đã nhanh chóng được điều động đến hiện trường và triển khai các phương tiện và lực lượng để khống chế ngọn lửa. Do cấu trúc của ngôi chùa chủ yếu bằng gỗ, nên ngọn lửa nhanh chóng bùng phát và lan rộng.

Trong quá trình chữa cháy, lực lượng chức năng đã gặp nhiều khó khăn do ngọn lửa lớn và địa hình phức tạp. Các xe chữa cháy không thể tiếp cận gần ngôi chùa, nên phải dùng xe chuyên dụng bơm nước từ xa.

Để ngăn chặn đám cháy lan rộng, lực lượng chữa cháy đã sử dụng bọt phun vào tòa chánh điện. Bọt phun có tác dụng làm mát kết cấu và tạo lớp màng ngăn cách oxy, giúp khống chế ngọn lửa hiệu quả hơn.

Sau nhiều giờ nỗ lực, đến khoảng 7 giờ sáng, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn. Tuy nhiên, nhiều hạng mục của chánh điện chùa Thuyền Lâm đã bị thiêu rụi hoàn toàn, trong đó có tượng Phật, kinh sách và các đồ thờ tự có giá trị lịch sử và văn hóa.

Chùa Thuyền Lâm được xây dựng vào năm 1710, là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Huế. Ngôi chùa đã trải qua nhiều lần trùng tu và tôn tạo, nhưng vẫn giữ được kiến trúc và cảnh quan ban đầu.

Vụ hỏa hoạn tại chánh điện chùa Thuyền Lâm là một mất mát lớn đối với di sản văn hóa và tâm linh của Huế. Nhiều du khách và người dân địa phương đã đến chùa để thắp hương cầu nguyện và bày tỏ sự tiếc thương đối với ngôi chùa cổ kính.

Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ cháy. Theo thông tin ban đầu, ngọn lửa có thể xuất phát từ một ngọn đèn dầu hoặc một vật dụng điện bị chập cháy.

Sau vụ cháy, Ban quản lý di tích chùa Thuyền Lâm cho biết sẽ sớm triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả và phục dựng lại ngôi chùa. Các chuyên gia trong lĩnh vực di sản văn hóa và kiến trúc sẽ được huy động để đảm bảo trùng tu, tôn tạo chùa Thuyền Lâm đúng với nguyên trạng ban đầu.

Vụ hỏa hoạn tại chánh điện chùa Thuyền Lâm đã để lại nhiều tiếc nuối và bài học đắt giá. Việc bảo vệ và giữ gìn di sản văn hóa là trách nhiệm của toàn thể cộng đồng. Các biện pháp phòng cháy chữa cháy cần được tăng cường tại các di tích lịch sử và văn hóa để ngăn ngừa những vụ hỏa hoạn tương tự.