Chỉ thị của Bộ GD-ĐT về triển khai nhiệm vụ năm học mới: Khắc phục bất công trong tuyển sinh, thu hút giảng viên giỏi

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm khắc phục triệt để bất công trong tuyển sinh, thu hút và giữ chân đội ngũ giảng viên giỏi.

Chỉ thị của Bộ GD-ĐT về triển khai nhiệm vụ năm học mới: Khắc phục bất công trong tuyển sinh, thu hút giảng viên giỏi

Chỉ thị của Bộ GD-ĐT về triển khai nhiệm vụ năm học mới: Khắc phục bất công trong tuyển sinh, thu hút giảng viên giỏi

Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo hoàn thiện phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, đảm bảo công bằng, tin cậy và phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Các phương thức xét tuyển phải tạo động lực học tập cho học sinh, giảm áp lực đối với học sinh và phụ huynh.

Ngoài ra, Bộ cũng chỉ đạo các cơ sở đào tạo chủ động làm việc với chính quyền địa phương để đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ và các nghị định liên quan của Chính phủ.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, phân cấp quản lý để tăng hiệu quả làm việc. Các cơ sở cần thành lập hội đồng trường, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo theo quy định.

Việc thu hút và phát triển đội ngũ giảng viên được Bộ GD-ĐT đặc biệt quan tâm. Các cơ sở sẽ tăng cường đào tạo, xây dựng chế độ đãi ngộ phù hợp để thu hút, giữ chân giảng viên giỏi, đặc biệt là trong các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) và các ngành trọng điểm khác.

Các trường sư phạm được giao nhiệm vụ tập trung đào tạo nguồn nhân lực giáo dục chất lượng cao. Các hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cũng được ưu tiên để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh vai trò của các cơ sở đào tạo trong việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, tạo động lực học tập cho học sinh và giảm áp lực cho học sinh, phụ huynh.

Trong công văn, Bộ GD-ĐT cũng đưa ra lý giải về việc chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT giảm. Bộ cho biết nguyên nhân là do chỉ tiêu này đã cao trong những năm gần đây, cộng với sự cạnh tranh mạnh mẽ vào các trường top đầu đã khiến điểm chuẩn vào nhiều ngành tăng cao, gây áp lực cho học sinh và phụ huynh.

Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá thực hiện nhiệm vụ năm học mới và có những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.