Chỉ thị mới về triển khai nhiệm vụ giáo dục bậc tiểu học năm học 2024-2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành công văn hướng dẫn các Sở GD-ĐT thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025, trong đó nêu rõ các yêu cầu về đảm bảo sĩ số học sinh, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên và các hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh.

Chỉ thị mới về triển khai nhiệm vụ giáo dục bậc tiểu học năm học 2024-2025

Chỉ thị mới về triển khai nhiệm vụ giáo dục bậc tiểu học năm học 2024-2025

Theo công văn, các trường tiểu học phải đảm bảo sĩ số học sinh theo quy định của Điều lệ trường tiểu học, không quá 35 em/lớp. Các trường cũng phải có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định.

Về đội ngũ giáo viên, các trường cần đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên đủ dạy các môn học, hoạt động giáo dục để dạy 2 buổi/ngày.

Với các trường dạy 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết học 35 phút, mỗi tuần dạy học tối thiểu 9 buổi.

Các trường chủ động lựa chọn hình thức tổ chức, phân công thời lượng phù hợp với các môn học tự chọn, đảm bảo chất lượng dạy học.

Các trường tổ chức bán trú phải thống nhất với cha mẹ học sinh theo nguyên tắc tự nguyện, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng và sức khỏe cho học sinh.

Căn cứ nhu cầu, sở thích của học sinh, các trường có thể tổ chức hoạt động ngoài giờ học chính dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ hoặc sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường.

Đối với dạy học tự chọn Ngoại ngữ 1 từ lớp 1 đến lớp 5, các trường cần đảm bảo tính liên thông, thời lượng dạy học phù hợp để không gây quá tải cho học sinh.

Phương pháp, hình thức đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục phải bảo đảm tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

Việc thực hiện khen thưởng cần thực chất, đúng quy định, không khen tràn lan, gây bức xúc cho cha mẹ học sinh.

Bộ GD-ĐT khích lệ các địa phương triển khai chương trình giáo dục tích hợp, áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học.

Các Sở GD-ĐT cần rà soát điều kiện đảm bảo triển khai liên kết giáo dục và chương trình giáo dục tích hợp theo quy định, tránh tình trạng liên kết với tổ chức nước ngoài chưa đảm bảo điều kiện.

Các tỉnh, thành cần triển khai đại trà giáo dục STEM đến tất cả cơ sở giáo dục. Đây là phương thức giáo dục trang bị cho học sinh kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn, giúp học sinh học tập tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề.