Chiến sĩ Tạ Quốc Luật: Người hùng Điện Biên Phủ và dòng dõi anh hùng chống Pháp

Chiến sĩ Tạ Quốc Luật, người dẫn đầu tổ xung kích bắt sống tướng Đờ Cát tại Điện Biên Phủ, không chỉ là một anh hùng dân tộc mà còn là dòng dõi của một vị lãnh tụ khởi nghĩa chống Pháp.

Chiến sĩ Tạ Quốc Luật: Người hùng Điện Biên Phủ và dòng dõi anh hùng chống Pháp

Anh hùng Tạ Quốc Luật, sinh năm 1925 tại Thái Bình, là một chiến sĩ dũng cảm và mưu trí. Ông gia nhập Quân đội Nhân dân Việt Nam năm 1945 và tham gia nhiều chiến dịch lớn, trong đó có chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Trong trận quyết chiến ấy, ông là Đại đội trưởng Đại đội 360, Tiểu đoàn 130, Trung đoàn 209, Đại đoàn 312. Ngày 7/5/1954, ông dẫn đầu tổ xung kích gồm 5 chiến sĩ xông lên đánh chiếm hầm tướng Đờ Cát, bắt sống viên tướng này tại bàn làm việc. Chiến thắng này đánh dấu sự thất bại của thực dân Pháp tại Điện Biên Phủ và là bước ngoặt quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc Việt Nam.

Cha của Tạ Quốc Luật là Tạ Quang Hiện, một vị quan nhà Nguyễn và là lãnh tụ phong trào Cần Vương chống Pháp tại Thái Bình. Tạ Quang Hiện sinh năm 1841, làm quan dưới thời vua Tự Đức và giữ chức Đô thống quân vụ. Năm 1883, ông trả ấn từ quan để phản đối hòa ước của nhà Nguyễn với Pháp, sau đó tập hợp nghĩa quân lãnh đạo nhân dân tiếp tục kháng chiến. Cuộc khởi nghĩa của ông kéo dài từ 1883 đến 1887, gây nhiều khó khăn cho quân Pháp.

Tướng Charles Piroth, Chỉ huy trưởng pháo binh của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, đã tự sát bằng lựu đạn tại hầm chỉ huy vào đêm 15/3/1954. Trước đó, ông vẫn tuyên bố đầy tự tin rằng quân Pháp sẽ chiến thắng. Tuy nhiên, trước thất bại của quân Pháp tại đồi Him Lam và Độc Lập, ông đã tuyệt vọng và quyết định tự sát.

Đồi A1, cách Sở Chỉ vài trăm mét, là ổ đề kháng mạnh nhất của quân Pháp tại Điện Biên Phủ. Quân Pháp đã xây dựng tại đây hệ thống hầm ngầm kiên cố, bố trí hỏa lực áp đảo, khiến Quân đội Nhân dân Việt Nam phải mất tới 39 ngày đêm để công phá. Đồi A1 là nơi diễn ra trận chiến đẫm máu nhất, khiến bộ đội Việt Nam chịu nhiều thương vong.

Sau khi Đờ Cát bị bắt sống, cây gậy của ông được Đại đoàn trưởng Vương Thừa Vũ trao tặng cho Giáo sư Hồ Đắc Di. Cây gậy này được làm bằng hợp kim nhôm, có tay cầm độc đáo, thân gậy có chốt sắt có thể xòe ra thành ghế ngồi. Sau đó, Giáo sư Hồ Đắc Di tặng cây gậy lại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, nơi nó được trưng bày như một hiện vật lịch sử quý giá.

Ngoài những thông tin trên, buổi lễ kỷ niệm 68 năm chiến thắng Điện Biên Phủ còn diễn ra nhiều hoạt động khác như:

* Trưng bày hình ảnh, hiện vật về chiến dịch Điện Biên Phủ

* Chiếu phim tư liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ

* Giao lưu với các cựu chiến binh tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

* Hội thảo khoa học về chiến thắng Điện Biên Phủ

* ...

Buổi lễ kỷ niệm là dịp để chúng ta tri ân và tưởng nhớ công lao của những người đã anh dũng chiến đấu và hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời cũng là lời nhắc nhở thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh kiên cường của dân tộc Việt Nam.