Chính phủ ban hành 5 Nghị định về cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp xã hội

Chính phủ đã ban hành 5 Nghị định, là một phần của kế hoạch triển khai cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội. Những thay đổi này nhằm mục đích nâng cao phúc lợi xã hội và thúc đẩy công bằng hơn trong hệ thống tài chính.

Chính phủ ban hành 5 Nghị định về cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp xã hội

Chính phủ ban hành 5 Nghị định về cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp xã hội

Chính phủ đã ban hành 5 Nghị định, theo Quyết định số 918/QĐ-TTg, nhằm mục đích xây dựng và hoàn thiện các quy định chính sách tiền lương đối với người lao động trong các doanh nghiệp, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được giao nhiệm vụ chủ trì và phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan trong quá trình hoàn thiện các văn bản quy định chính sách tiền lương này. Bộ cũng chịu trách nhiệm ban hành các thông tư hướng dẫn thực hiện các điều khoản trong 5 Nghị định.

Năm Nghị định bao gồm:

- Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động theo hợp đồng lao động.

- Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp Nhà nước.

- Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.

- Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

- Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Bộ Tài chính được giao tổng hợp nhu cầu kinh phí cho việc điều chỉnh mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng, đồng thời đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung kinh phí còn thiếu. Bộ cũng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để đề xuất sửa đổi hoặc bãi bỏ cơ chế tài chính đặc thù hiện hành.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp nghiên cứu hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính đối với các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, bao gồm cả việc làm rõ thẩm quyền của người đứng đầu trong việc sử dụng tiền lương và kinh phí thường xuyên để thuê chuyên gia, nhà khoa học.

Các Bộ, ngành, cơ quan sẽ rà soát và đề xuất sửa đổi, bổ sung chế độ phụ cấp và chế độ đặc thù của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, nhằm đảm bảo tính hợp lý và công bằng.

Bộ Nội vụ sẽ phối hợp đánh giá, sơ kết Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách tiền lương, để trình Trung ương xem xét, quyết định.

Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các Bộ, ngành, địa phương báo cáo Bộ Chính trị thông qua hệ thống danh mục vị trí việc làm cán bộ, công chức, viên chức.

Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Nghị quyết số 18-NQ/TW và 19-NQ/TW, gắn với việc cải cách chính sách tiền lương.

Bộ Nội vụ phối hợp nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về chế độ nâng bậc lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, kéo dài thời hạn nâng bậc lương cho phù hợp.

Các văn bản quy định chính sách tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được xây dựng và hoàn thiện từ ngày 1/7/2024.