Chính phủ chấp thuận sửa đổi nghị định, rút gọn quy trình đăng kiểm để giảm ùn tắc xe

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên, Chính phủ vừa đồng ý cho Bộ GTVT sửa đổi các nghị định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo trình tự rút gọn. Việc này nhằm hạn chế việc ùn tắc phương tiện đến kiểm định, đặc biệt là ở những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Chính phủ chấp thuận sửa đổi nghị định, rút gọn quy trình đăng kiểm để giảm ùn tắc xe

Chính phủ chấp thuận sửa đổi nghị định, rút gọn quy trình đăng kiểm để giảm ùn tắc xe

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên nghiêm trọng hiện nay, Chính phủ đã chấp thuận đề xuất của Bộ GTVT về việc sửa đổi các nghị định liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Theo quy định hiện hành, đăng kiểm viên bị kết án sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên. Điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng đăng kiểm viên, khiến nhiều trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động.

Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 900 đăng kiểm viên làm việc tại 112 trung tâm bị khởi tố. Trong số đó, 291 người đang hỗ trợ kiểm định và đợi tòa án xét xử.

Tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên càng trở nên trầm trọng hơn khi số lượng đăng kiểm viên bị khởi tố quá lớn. Trong thời gian qua, 900 đăng kiểm viên đã bị khởi tố, liên quan đến vụ án đại án đăng kiểm.

Thiếu hụt đăng kiểm viên ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dàn xe lưu thông trên đường. Nhiều xe sẽ không được kiểm định đúng hạn, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về an toàn giao thông.

Để giải quyết tình trạng này, Bộ GTVT đã đề xuất rút gọn quy trình đăng kiểm xe cơ giới. Theo đó, Bộ sẽ không thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với các trường hợp bị tòa án kết tội, cho hưởng án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ.

Ngoài ra, Bộ cũng kiến nghị không đóng cửa các trung tâm đăng kiểm có từ hai đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, việc bù đắp số lượng đăng kiểm viên bị thiếu hụt sẽ mất nhiều thời gian. Cục Đăng kiểm dự báo, đến năm 2026, hệ thống đăng kiểm xe cơ giới vẫn chưa thể bù đắp được số lượng đăng kiểm viên đã bị thiếu hụt trong thời gian vừa qua.

Ngoài vấn đề liên quan đến vụ đại án đăng kiểm, việc thiếu hụt đăng kiểm viên còn do một số nguyên nhân khác, như:

* Thiếu lực lượng lao động có trình độ

* Công việc đòi hỏi nhiều thời gian đào tạo

* Thiếu hấp dẫn về đãi ngộ

Ngoài việc rút gọn quy trình đăng kiểm, Bộ GTVT cũng đang triển khai nhiều biện pháp khác để khắc phục tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên. Bao gồm:

* Tăng cường tuyển dụng và đào tạo đăng kiểm viên

* Tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị đào tạo đăng kiểm viên

* Cải thiện chế độ đãi ngộ cho đăng kiểm viên

* Rà soát và giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết

Tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên đang là một vấn đề bức thiết cần được giải quyết. Việc rút gọn quy trình đăng kiểm là một giải pháp tình thế để hạn chế ùn tắc phương tiện. Tuy nhiên, việc bù đắp số lượng đăng kiểm viên bị thiếu hụt vẫn là một bài toán khó, đòi hỏi nỗ lực của nhiều bên.