Chính phủ đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2024, đề ra giải pháp cho 6 tháng cuối năm

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ đã tiến hành Phiên họp thường kỳ tháng 6-2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Phiên họp tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, cũng như thảo luận về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho 6 tháng cuối năm.

Chính phủ đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2024, đề ra giải pháp cho 6 tháng cuối năm

Chính phủ đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2024, đề ra giải pháp cho 6 tháng cuối năm

Ngày 6-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6-2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Phiên họp diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh những khó khăn mà nền kinh tế đang phải đối mặt, bao gồm tác động kép từ yếu tố bên ngoài và những hạn chế nội tại. Dù vậy, nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nền kinh tế đã đạt được sự phục hồi tích cực, với nhiều kết quả quan trọng trong 6 tháng đầu năm.

Tăng trưởng GDP trong quý II đạt 6,93%, 6 tháng đầu năm đạt 6,42%, vượt kịch bản đề ra. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức khoảng 4%, các cân đối lớn được bảo đảm. Cùng với đó, an sinh xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Thủ tướng ghi nhận nỗ lực tiết kiệm được khoảng 700 ngàn tỷ đồng để thực hiện tăng lương từ ngày 1-7 và đề ra giải pháp thực hiện Nghị quyết 27 của Trung ương, bảo đảm các cân đối lớn và bình đẳng giữa các đối tượng thụ hưởng.

Bên cạnh những điểm sáng, Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế như sức ép lạm phát cao, tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn ở một số lĩnh vực. Đặc biệt, tình trạng cháy nổ, an ninh trật tự, an toàn giao thông phức tạp, kỷ luật kỷ cương không nghiêm, cán bộ, công chức sợ sai, đùn đẩy trách nhiệm.

Thủ tướng yêu cầu phiên họp tập trung thảo luận, chỉ rõ những vướng mắc, điểm nghẽn, nhất là về mặt pháp lý. Các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi và hiệu quả cần được đề ra để khắc phục các khó khăn, bất cập.

Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan được yêu cầu tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. "Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ hiệu quả" sẽ là tiêu chí đánh giá, phê bình, khen thưởng.

Thủ tướng tái khẳng định quyết tâm bảo đảm nguồn lực cho các nhiệm vụ trọng tâm, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế.

Các lãnh đạo địa phương đã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương và kiến nghị các giải pháp thúc đẩy phát triển. Họ cũng cam kết thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, giải pháp của Chính phủ.

Phiên họp Chính phủ và Hội nghị trực tuyến với các địa phương đã đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá tình hình, xác định nhiệm vụ, giải pháp cho 6 tháng cuối năm 2024. Những quyết sách đưa ra tại phiên họp sẽ góp phần ổn định nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, tạo động lực cho sự phát triển bền vững trong thời gian tới.