Chính Phủ Đề Xuất 2 Phương Án Nhận BHXH 1 Lần, Khẳng Định Không Có Phương Án Khác

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định cơ quan soạn thảo đã nghiên cứu nhiều phương án, nhưng không tìm ra phương án khả thi nào khác ngoài 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).

Chính Phủ Đề Xuất 2 Phương Án Nhận BHXH 1 Lần, Khẳng Định Không Có Phương Án Khác

Việt Nam đã triển khai nhiều loại hình BHXH, phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, chính sách BHXH 1 lần là vấn đề nhạy cảm, phức tạp, đặt ra mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững. Dựa trên Nghị quyết 28 của Trung ương, Chính phủ đã tham vấn các tổ chức quốc tế, hội thảo để đưa ra 2 phương án BHXH 1 lần.

Phương án 1 cho phép người lao động (NLĐ) rút BHXH 1 lần sau 12 tháng không tham gia BHXH bắt buộc hoặc tự nguyện, nếu thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm. Sau thời điểm luật có hiệu lực, NLĐ sẽ không được rút BHXH 1 lần nữa.

Chính Phủ Đề Xuất 2 Phương Án Nhận BHXH 1 Lần, Khẳng Định Không Có Phương Án Khác

Phương án 2 cho phép NLĐ rút BHXH 1 lần sau 12 tháng không tham gia BHXH, với thời gian đóng chưa đủ 20 năm, nhưng không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian còn lại được bảo lưu để NLĐ tiếp tục tham gia BHXH khi có điều kiện.

Cơ quan thẩm tra và soạn thảo đã lấy ý kiến rộng rãi từ các địa phương có tỷ lệ rút BHXH 1 lần cao. Kết quả cho thấy phần lớn ý kiến ủng hộ phương án 1. Chính vì vậy, Chính phủ đề xuất Quốc hội lựa chọn 1 trong 2 phương án này.

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đã đưa ra nhiều chính sách tân tiến hơn so với Luật BHXH năm 2014. Tuy nhiên, việc tăng quỹ ốm đau, thai sản hiện chưa khả thi, vì ngân sách còn hạn chế. Trước mắt, cần đảm bảo cân đối thu chi, giữa khả năng chi và thu.

Nghị quyết 28 của Trung ương đặt mục tiêu tiến tới BHXH toàn dân, đa tầng. Do đó, cần mở rộng các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm cả hộ kinh doanh cá thể, nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho toàn thể người lao động.

BHXH Việt Nam đã nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành, chính quyền các cấp để mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tính đến hết năm 2023, gần 39,25% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, 31,6% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BH thất nghiệp và 93,35% dân số được chăm sóc sức khỏe bởi BHYT.