Chính phủ tăng cường biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 23, trong đó đưa ra nhiều biện pháp mạnh, như nghiên cứu xây dựng án lệ cho các tình huống tai nạn giao thông điển hình, tăng nặng mức phạt và nâng thời hạn xử phạt vi phạm hành chính.

Chính phủ tăng cường biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Chính phủ tăng cường biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Nhằm nâng cao tính răn đe và thống nhất trong quá trình xử lý các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, Chính phủ yêu cầu Tòa án nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nghiên cứu xây dựng án lệ cho một số tình huống tai nạn giao thông điển hình.

Các tình huống này bao gồm:

Chính phủ tăng cường biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Chính phủ tăng cường biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

* Xe đi ngược chiều trên cao tốc

* Xe máy đi vào cao tốc theo hướng bảo vệ người đi đúng quy định

Việc xây dựng án lệ sẽ giúp tạo ra tiền lệ xử lý rõ ràng, thống nhất, góp phần ngăn chặn và giảm thiểu các vụ tai nạn tương tự trong tương lai.

Để tăng tính răn đe và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông nghiêm trọng, Chỉ thị yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Công an nghiên cứu tăng nặng mức phạt đối với một số hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn, như:

* Vi phạm tốc độ

* Đón, trả khách không đúng quy định

* Đi không đúng phần đường, làn đường

* Chở quá số người quy định

* Vi phạm các quy tắc giao thông trên cao tốc

Ngoài ra, Chỉ thị còn nghiên cứu đề xuất hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép kinh doanh vận tải có thời hạn đối với các đơn vị sử dụng lái xe dương tính với ma túy hoặc các chất cấm.

Nhằm tăng cường hiệu quả xử lý vi phạm giao thông đường bộ, Chính phủ đề xuất nghiên cứu nâng thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này lên mức 02 năm. Điều này giúp kéo dài thời hạn xử lý các vụ vi phạm, tăng khả năng phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Để đảm bảo an toàn trên các tuyến cao tốc, Chỉ thị yêu cầu Bộ GTVT tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông và xây dựng "Hướng dẫn về tổ chức giao thông trên đường bộ".

Hướng dẫn này sẽ làm rõ các quy định về thiết kế, sử dụng và phối hợp các báo hiệu đường bộ đối với các tuyến cao tốc, cao tốc phân kỳ, quốc lộ và đường địa phương. Bằng cách này, người tham gia giao thông có thể dễ dàng nắm bắt các quy tắc và tránh vi phạm.

Với mục đích nâng cao kỹ năng lái xe và giảm thiểu nguy cơ tai nạn, Chỉ thị yêu cầu Bộ GTVT đổi mới chương trình đào tạo và sát hạch lái xe. Chương trình sẽ được bổ sung các kỹ năng xử lý tình huống bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc.

Chỉ thị số 23 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ là một biện pháp mạnh mẽ nhằm nâng cao tính răn đe, thống nhất trong xử lý vi phạm và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Các biện pháp này bao gồm nghiên cứu xây dựng án lệ, tăng nặng mức phạt, nâng thời hiệu xử phạt, làm rõ hướng dẫn về tổ chức giao thông trên cao tốc và đổi mới chương trình đào tạo lái xe.

Với sự triển khai nghiêm túc và đồng bộ của các cơ quan chức năng, hy vọng rằng trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ được cải thiện, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra.