Chính phủ yêu cầu xử lý chênh lệch giá vàng, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ cải cách tiền lương

Trong bối cảnh giá vàng và USD thế giới tăng cao, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và quốc tế. Đồng thời, Bộ Nội vụ được giao khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về cải cách tiền lương trong tháng 5 để tạo cơ sở xây dựng các văn bản pháp lý triển khai chế độ tiền lương mới.

Chính phủ yêu cầu xử lý chênh lệch giá vàng, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ cải cách tiền lương

Chính phủ đánh giá tình hình tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô đang đối mặt với nhiều áp lực và thách thức khi giá vàng, USD thế giới tăng cao và giá dầu thô cùng một số hàng hóa cơ bản biến động mạnh. Thị trường vàng trong nước cũng bộc lộ những bất cập, thể hiện ở tình trạng chênh lệch giá cao so với giá vàng quốc tế.

Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến thị trường ngoại tệ, sẵn sàng can thiệp thị trường nếu cần thiết. Ngân hàng Nhà nước cũng được giao thực hiện nghiêm quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, chủ động triển khai các giải pháp để quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động giao dịch trên thị trường. Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, Chính phủ cũng chỉ đạo kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, đầu cơ và thao túng giá vàng.

Về cải cách tiền lương, Chính phủ yêu cầu Bộ Nội vụ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 5. Hồ sơ này sẽ làm cơ sở để xây dựng các văn bản pháp lý triển khai chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW từ ngày 1/7.

Bộ Nội vụ cũng được giao chủ động tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã. Các địa phương được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy trình này, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/9.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần tinh gọn tổ chức, tinh giản biên chế. Việc sắp xếp này sẽ thực hiện theo các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ.

Liên quan đến Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thành phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém. Ngân hàng Nhà nước cũng được giao xây dựng phương án xử lý đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.