Chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm: Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhưng còn tồn tại một số bất cập

Nghị định 116/2020/NĐ-CP về hỗ trợ sinh viên sư phạm đã đạt được nhiều kết quả trong việc thu hút thí sinh nhưng vẫn còn một số bất cập cần được giải quyết.

## Chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm: Thành tựu và Thách thức

Chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm: Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhưng còn tồn tại một số bất cập

Chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm: Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhưng còn tồn tại một số bất cập

Nghị định 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã góp phần tích cực vào việc thu hút học sinh giỏi vào ngành sư phạm. Sau 3 năm thực hiện, số lượng thí sinh quan tâm đến các ngành đào tạo giáo viên tăng lên, tỉ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển, điểm trúng tuyển và tỉ lệ thí sinh nhập học các ngành đào tạo giáo viên cũng tăng mạnh so với các ngành khác.

Điều này chứng tỏ các chính sách trong Nghị định 116 đã thu hút các học sinh có năng lực học tập tốt vào ngành đào tạo giáo viên, tạo tiền đề cho việc nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục.

Tuy nhiên, quá trình triển khai chính sách cũng nảy sinh một số vấn đề cần khắc phục. Một trong những bất cập nổi bật là phương thức đặt hàng/giao nhiệm vụ/đấu thầu đào tạo giáo viên chưa được triển khai hiệu quả.

Theo thống kê, qua 3 năm triển khai, chỉ có 17,4% số sinh viên nhập học và 24,3% số sinh viên đăng ký hưởng chính sách là được các địa phương đặt hàng/giao nhiệm vụ. Như vậy, có đến 75,7% số sinh viên đăng ký hưởng chính sách và 82,6% số sinh viên nhập học thuộc diện "đào tạo theo nhu cầu xã hội", tức là không thuộc đối tượng giao nhiệm vụ, đặt hàng và được ngân sách nhà nước cấp.

Điều này cho thấy phương thức đặt hàng/giao nhiệm vụ/đấu thầu đào tạo giáo viên chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng của Nghị định 116. Một bất cập khác là việc phân bổ kinh phí hỗ trợ cho sinh viên sư phạm gặp nhiều khó khăn.

Bộ Tài chính thường chỉ giao dự toán khoảng 54% so với nhu cầu kinh phí cấp cho sinh viên sư phạm, dẫn đến tình trạng kinh phí cấp chậm và phải xin bổ sung. Điều này gây khó khăn cho các cơ sở đào tạo giáo viên và sinh viên sư phạm.

Bên cạnh đó, do sự phát triển không đồng đều giữa các địa phương nên nhiều địa phương khó khăn không đủ kinh phí để đặt hàng đào tạo giáo viên. Tình trạng này dẫn đến sự mất công bằng giữa các địa phương và ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Để khắc phục những bất cập trong quá trình thực hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra một số giải pháp cụ thể. Theo đó, các cơ sở đào tạo giáo viên cần chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành để đề xuất giao nhiệm vụ đào tạo và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng dẫn của Bộ, nhằm đảm bảo tính hiệu quả của Nghị định 116.

Về vấn đề kinh phí, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Bộ Tài chính tăng cường phân bổ kinh phí hỗ trợ cho sinh viên sư phạm để tránh tình trạng chậm trễ và thiếu hụt. Đối với các địa phương khó khăn, Bộ đề xuất việc huy động các nguồn lực khác để hỗ trợ đào tạo giáo viên.

Nghị định 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ sinh viên sư phạm đã đạt được những thành tựu nhất định, nhưng vẫn còn một số bất cập cần được giải quyết để huy động được nguồn lực chất lượng cao cho ngành giáo dục.

Các giải pháp khắc phục bất cập cần được triển khai đồng bộ và hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà nói chung.