Chính sách tiền lương mới: Cán bộ, công chức, viên chức vẫn nhận phụ cấp thâm niên nghề

Từ ngày 1-7-2024, mức lương cơ sở sẽ tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, chính sách lương mới cũng có nhiều thay đổi khác, trong đó có việc áp dụng chế độ tiền thưởng, nâng lương và sửa đổi, bổ sung một số chế độ phụ cấp. Đáng chú ý, cán bộ, công chức, viên chức vẫn được hưởng phụ cấp thâm niên nghề nếu thuộc đối tượng được hưởng.

Chính sách tiền lương mới: Cán bộ, công chức, viên chức vẫn nhận phụ cấp thâm niên nghề

Chính sách tiền lương mới: Cán bộ, công chức, viên chức vẫn nhận phụ cấp thâm niên nghề

Theo chính sách tiền lương mới, mức lương cơ sở sẽ được điều chỉnh từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng kể từ ngày 1-7-2024, tăng 30% so với mức hiện hành. Đây là mức tăng khá lớn, giúp cải thiện đáng kể thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Ngoài việc tăng lương cơ sở, chính sách tiền lương mới còn áp dụng chế độ tiền thưởng từ ngày 1-7-2024. Quỹ tiền thưởng bằng 10% quỹ lương cơ bản của đơn vị. Quy định về tiền thưởng sẽ được gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành công việc của người hưởng lương.

Chính sách tiền lương mới: Cán bộ, công chức, viên chức vẫn nhận phụ cấp thâm niên nghề

Chính sách tiền lương mới: Cán bộ, công chức, viên chức vẫn nhận phụ cấp thâm niên nghề

Các cơ quan, đơn vị đang được áp dụng cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù vẫn được thực hiện như hiện nay. Mức tiền lương và thu nhập tăng thêm hằng tháng sẽ được tính theo mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng, nhưng không được vượt quá mức tiền lương và thu nhập tăng thêm được hưởng tháng 6-2024.

Một trong những nội dung được nhiều cán bộ, công chức, viên chức quan tâm là chế độ phụ cấp thâm niên nghề. Theo chính sách mới, từ ngày 1-7-2024, cán bộ, công chức, viên chức vẫn được hưởng phụ cấp thâm niên nghề nếu thuộc đối tượng được hưởng. Đây là một chế độ phụ cấp quan trọng, giúp ghi nhận và khuyến khích những đóng góp lâu dài của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình công tác.

Ngoài phụ cấp thâm niên nghề, các chế độ phụ cấp khác cũng sẽ được sửa đổi, bổ sung để đảm bảo tính hợp lý và phù hợp với tình hình thực tế. Cụ thể, chế độ phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức một số chuyên ngành, chế độ phụ cấp theo nghề và chế độ đặc thù của lực lượng vũ trang sẽ được nghiên cứu và điều chỉnh để khắc phục những bất hợp lý.

Chính sách tiền lương mới cũng đề cập đến việc hoàn thiện cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sẽ có thẩm quyền và trách nhiệm trong việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức để trả lương, thưởng, khen thưởng.

Những địa phương đủ điều kiện sẽ được mở rộng áp dụng thí điểm tiền lương tăng thêm theo chủ trương của Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018. Đây là một cơ chế linh hoạt, giúp khuyến khích các địa phương phát triển kinh tế, nâng cao năng suất lao động của cán bộ, công chức, viên chức.

Chế độ nâng lương sẽ được hoàn thiện để phù hợp với việc chuyển đổi quản lý và trả lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Điều này sẽ đảm bảo sự công bằng và tính cạnh tranh trong hệ thống tiền lương của Nhà nước.

Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành liên quan rà soát và sửa đổi, bãi bỏ những cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù không còn phù hợp. Việc này sẽ giúp tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng và minh bạch trong hệ thống tiền lương công chức.

Việc triển khai thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018 còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Chính vì vậy, Chính phủ sẽ rà soát kỹ lưỡng, nghiên cứu toàn diện để sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết cho phù hợp với tình hình thực tế.