Chính sách tiền lương mới gây tác động đáng kể đến chính sách bảo hiểm xã hội

Chính phủ vừa báo cáo về tác động của chính sách tiền lương mới đối với thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội. Báo cáo đề xuất các sửa đổi trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi nhằm đồng bộ và thống nhất với thời điểm cải cách chính sách tiền lương, đồng thời tiếp tục thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội hiện tại gắn với mức lương cơ sở.

Chính sách tiền lương mới gây tác động đáng kể đến chính sách bảo hiểm xã hội

Báo cáo của Chính phủ đề xuất sửa đổi điều 62 và 63 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, cụ thể thể hiện tại điều 76 và 77 của dự thảo Luật sửa đổi. Sửa đổi này sẽ cho phép các quy định mới được áp dụng từ ngày 1/7/2024, đồng bộ với thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương.

Để tiếp tục thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội hiện tại đang gắn với mức lương cơ sở, Chính phủ đề xuất thay thế cụm từ "mức lương cơ sở" bằng "mức tham chiếu tính bảo hiểm xã hội" trong các nội dung liên quan.

Mức tham chiếu tính bảo hiểm xã hội được đề xuất bằng 1,8 triệu đồng từ ngày 1/7/2024. Mức này sẽ thay thế mức lương cơ sở để thực hiện bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật năm 2014 và Luật sửa đổi.

Chính phủ sẽ điều chỉnh mức tham chiếu này theo quy định trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng, cân nhắc khả năng của ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội.

Hiện tại, một số khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội được tính theo mức lương cơ sở, như:

* Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau một ngày bằng 30% mức lương cơ sở

* Mức trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

* Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở

* Mức trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở

* Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở (70% nếu không có người nuôi dưỡng trực tiếp)

Chính sách tiền lương mới có tác động đáng kể đến chính sách bảo hiểm xã hội. Chính phủ đã đề xuất các sửa đổi trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi để đồng bộ và thống nhất với thời điểm cải cách tiền lương, đồng thời tiếp tục thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội hiện tại.

Mức tham chiếu tính bảo hiểm xã hội được đề xuất thay thế mức lương cơ sở trong các khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội để phù hợp với thực tiễn và đảm bảo công bằng cho người tham gia bảo hiểm.