Chợ sâm Ngọc Linh: Nơi đổ tiền mua "thần dược" núi rừng

Chợ sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My, Quảng Nam đã trở thành điểm hẹn của những người có nhu cầu tìm kiếm "thần dược" núi rừng. Với doanh thu lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi phiên, chợ sâm này thu hút cả những người từ Hà Nội, TP.HCM vác cả bao tiền đến để mua sâm.

Chợ sâm Ngọc Linh: Nơi đổ tiền mua

Chợ sâm Ngọc Linh: Nơi đổ tiền mua "thần dược" núi rừng

Những năm gần đây, sâm Ngọc Linh trở thành một trong những loại thảo dược quý hiếm được nhiều người săn lùng. Loại sâm này được tìm thấy trong các cánh rừng già ở huyện Nam Trà My, Quảng Nam, sở hữu những công dụng đặc biệt trong hỗ trợ sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Chợ sâm Ngọc Linh: Nơi đổ tiền mua

Chợ sâm Ngọc Linh: Nơi đổ tiền mua "thần dược" núi rừng

Vào đầu tháng 8 hàng năm, huyện Nam Trà My tổ chức lễ hội sâm Ngọc Linh để quảng bá và tôn vinh loại thảo dược quý này. Đây là sự kiện thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan, mua sắm và tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống.

Trung tâm của lễ hội sâm Ngọc Linh là phiên chợ sâm, nơi diễn ra hoạt động trao đổi, mua bán giữa người trồng sâm và người tiêu dùng. Phiên chợ chỉ diễn ra trong 3 ngày, nhưng doanh thu ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng.

Anh L.V.H.B. từ Thừa Thiên Huế chia sẻ rằng anh thường xuyên đến phiên chợ sâm Ngọc Linh để mua sâm về ngâm mật ong cho bố mẹ sử dụng. Anh cho biết: "Tôi mua sâm về tự làm, tự ngâm để bố mẹ uống cho yên tâm. Mua ngoài thị trường hên xui lắm".

Ông Phạm Hùng, chủ một cơ sở trồng sâm Ngọc Linh, là một trong những người thường xuyên tham gia phiên chợ sâm. Ông cho hay, mỗi phiên chợ, ông có thể bán được khoảng 500 triệu đồng tiền sâm. Như vậy, nếu tham gia đủ 12 phiên chợ trong năm, doanh thu có thể đạt đến 5-6 tỷ đồng.

Chị Hồ Thị Mười, một người Xê Đăng ở huyện Nam Trà My, là một trong những người khởi nghiệp thành công với nghề trồng và mua bán sâm Ngọc Linh. Mỗi phiên chợ 3 ngày, chị mang xuống 3-4kg sâm để bán. Doanh thu mỗi phiên chợ của chị đạt từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng, mỗi năm doanh thu của cơ sở đạt trên dưới 10 tỷ đồng.

Để đảm bảo chất lượng sâm, huyện Nam Trà My tổ chức một tổ giám định kiểm tra sâm ngay tại cửa chợ. Từng củ sâm bán tại chợ này đều được xem xét và cân đo trước khi đưa vào giao dịch.

Sâm Ngọc Linh có nhiều mức giá khác nhau, rẻ nhất là 30-40 triệu đồng 1 lạng. Những loại "sâm cụ" được giao dịch với mức giá lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi kg. Tính trung bình, giá sâm tại phiên chợ này dao động từ 70-90 triệu đồng/kg.

Theo thống kê của ban tổ chức lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024, doanh thu trong 3 ngày diễn ra lễ hội ước đạt hơn 7 tỷ đồng. Riêng mặt hàng sâm củ Ngọc Linh bán được khoảng 70kg, thu về gần 6 tỷ đồng.

Nhiều người từ Hà Nội, TP.HCM không ngại vác cả bao tiền đến để mua sâm Ngọc Linh. Cảnh trao đổi, mua bán và đếm tiền ở chợ sâm diễn ra vô cùng nhộn nhịp và sôi động như một phiên hội.