Chọn ngành Y: Đam mê, trách nhiệm và tâm thế sẵn sàng

Đối với những bạn trẻ đam mê y học, bác sĩ Đỗ Doãn Bách – Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai – đã có nhiều chia sẻ hữu ích về cách lựa chọn ngành Y. Bên cạnh sự yêu thích và trách nhiệm, bác sĩ Bách nhấn mạnh đến ý thức sẵn sàng đối mặt với những thách thức của ngành.

Chọn ngành Y: Đam mê, trách nhiệm và tâm thế sẵn sàng

Niềm đam mê với Sinh học đã thôi thúc bác sĩ Đỗ Doãn Bách lựa chọn ngành Y. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các tiết Sinh học như mổ ếch, giải phẫu cơ thể hay trồng cây đã khơi dậy trong ông một hứng thú mãnh liệt. Đam mê này tiếp tục bùng cháy trong suốt quá trình học tập và làm việc, đưa ông đến với chuyên ngành Tim mạch – một chuyên ngành chuyên sâu đòi hỏi kiến thức sâu rộng và kỹ năng cao.

Bác sĩ Bách nhấn mạnh rằng song song với đam mê, trách nhiệm là yếu tố không thể thiếu khi theo đuổi ngành Y. Các bác sĩ, nhân viên y tế có trọng trách chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, do đó, họ cần phải có tinh thần tận tụy, hết mình vì người bệnh. "Khi đã lựa chọn nghề nào, phải có trách nhiệm với nghề nghiệp đó", bác sĩ Bách chia sẻ.

Chọn ngành Y: Đam mê, trách nhiệm và tâm thế sẵn sàng

Mặc dù thời gian học tập trong ngành Y tương đối dài, bác sĩ Bách cho biết cơ hội việc làm trong ngành này vô cùng lớn. Theo ông, tỷ lệ bác sĩ ở Hà Nội hiện mới chỉ đạt gần 11 bác sĩ/1.000 dân. Sự thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành Y là rất lớn, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho các bác sĩ, nhân viên y tế, điều dưỡng, dược sĩ cùng nhiều chuyên ngành khác nhau. Bác sĩ Bách cũng đưa ra ví dụ trong giai đoạn đại dịch COVID-19, nhu cầu nhân lực trong ngành Y càng trở nên cấp thiết.

Bác sĩ Bách nhấn mạnh rằng trong thời đại toàn cầu hóa, việc thành thạo Ngoại ngữ đóng một vai trò quan trọng đối với các sinh viên ngành Y. Ông cho biết, nếu có nền tảng Ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, các sinh viên có thể cập nhật các kiến thức y học tiên tiến qua internet. Ngoài ra, trong môi trường bệnh viện, Ngoại ngữ giúp bác sĩ giao tiếp hiệu quả với bệnh nhân, tạo ra môi trường giao tiếp cởi mở, tăng niềm tin và sự thấu cảm.

Chọn ngành Y: Đam mê, trách nhiệm và tâm thế sẵn sàng

Thạc sĩ Đặng Thị Ngọc Quyên – chuyên gia tư vấn hướng nghiệp – chỉ ra rằng, rèn luyện tâm thế "sẵn sàng" là điều rất quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị vào ngành Y. Bên cạnh việc chuẩn bị kiến thức vững chắc, các em cần phải có sự chuẩn bị về mặt tâm lý, sẵn sàng đối mặt với những thử thách phía trước. Bà Quyên cho biết, bản thân bà từng thi trượt khoa tiếng Pháp của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tuy nhiên, bà coi đó là một cơ hội để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Chính sự thất bại đó đã giúp bà có được những thành công như ngày hôm nay.

Tiến sĩ Phạm Như Nghệ – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) – lưu ý rằng tất cả nguyện vọng của thí sinh, dù trúng tuyển sớm hay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, đều phải được đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT. Nếu không thực hiện điều này, các em sẽ không được ghi nhận là đã trúng tuyển và nhập học. Tiến sĩ Nghệ cũng cho biết thêm, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp theo đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã học.