Chú chó nghiệp vụ Vát: Từ trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ đến lũ quét Làng Nủ

Mang theo kinh nghiệm dày dặn từ trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, chú chó nghiệp vụ Vát trở thành cánh tay đắc lực cho các lực lượng tìm kiếm cứu nạn tại vụ lũ quét thương tâm ở Làng Nủ, Lào Cai.

Chú chó nghiệp vụ Vát: Từ trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ đến lũ quét Làng Nủ

Chú chó nghiệp vụ Vát: Từ trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ đến lũ quét Làng Nủ

Trong dòng nước lũ cuốn phăng cả ngôi làng Làng Nủ, giữa tiếng mưa như trút nước, hình ảnh chú chó Vát cùng các đồng đội chạy băng qua bãi sình lầy, sục sạo từng ngóc ngách để tìm kiếm những nạn nhân mất tích. Đôi mắt sáng quắc, phản ứng nhạy bén của Vát là kết quả của kinh nghiệm quý báu mà nó tích lũy được trong chuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái.

Màu cam rực rỡ của áo phao mà các chiến sĩ cứu hộ mặc khiến Vát liên tưởng đến vùng biển quen thuộc. Cảm giác kích thích tràn ngập trong chú chó nghiệp vụ, khiến nó hăm hở bắt đầu nhiệm vụ. Vát đã chứng kiến tận mắt sức tàn phá khủng khiếp của động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà tiếng nổ từ lòng đất và những rung chấn dữ dội luôn khiến người ta giật mình kinh sợ.

Chú chó nghiệp vụ Vát: Từ trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ đến lũ quét Làng Nủ

Chú chó nghiệp vụ Vát: Từ trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ đến lũ quét Làng Nủ

Tại Làng Nủ, nỗi ám ảnh về "tiếng nổ của núi" luôn ám ảnh những người lính và người dân. Họ biết rằng, một trận sạt lở mới có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Theo lệnh quán triệt, khi nghe thấy tiếng động lạ, họ phải lập tức chạy lên sườn núi để đảm bảo an toàn.

Vết thương đâm thủng chân vẫn còn hằn trên cơ thể của Vát, nhưng nó không hề e sợ khi chui rúc khắp các đống đổ nát, nơi mà tử thần có thể rình rập bất cứ lúc nào. Dưới tán rừng cọ ảm đạm, Vát cùng các đồng đội đã tìm thấy 5 thi thể xấu số trong ngày đầu tiên tìm kiếm.

Cái lạnh của núi rừng Tây Bắc thấm thấu vào lớp áo mưa ướt sũng của những chú chó nghiệp vụ. Tuy nhiên, Vát vẫn kiên cường, xông xáo lội bùn không chút nao núng. Con Za Ra, "tân binh" trong đội, cũng không kém cạnh đàn anh, lập được chiến công đầu tiên khi phát hiện thi thể nạn nhân mất tích.

Trải qua thảm họa động đất kinh hoàng, Vát tỏ ra rất dạn dĩ trước âm thanh dữ dội của nước chảy ở Làng Nủ. Người chủ của Vát kể lại khoảnh khắc khó khăn nhất mà họ từng trải qua tại Thổ Nhĩ Kỳ: trận động đất mới với cường độ 6,2 độ khi cả đội đang ăn cơm tối. Vát vẫn tỉnh táo, mắt sáng và thở đều, chứng tỏ nó đã quen với những điều kiện khắc nghiệt.

Trong đêm tuyết lạnh, người chủ của Vát phải đắp tấm bạt để ngủ ngoài trời. Những thử thách ấy đã tôi luyện Vát và người chủ trở nên dày dạn trước thiên tai. Nay, tại Làng Nủ, họ lại sát cánh bên nhau trong cuộc chiến cam go chống lại thiên nhiên.

Tin bão số 4 đổ bộ vào miền Trung khiến công tác tìm kiếm càng trở nên cấp bách. Thiếu tá Nguyễn Văn Hưởng, người chỉ huy Vát, thì thầm với chú chó của mình: "Này Vát, cố gắng làm việc nhé…tiến". Vát hiểu được lời nhắc nhở, mắt sáng lên và lao vào dòng suối, nơi sình lầy đang dần khô cạn.

Chú chó nghiệp vụ Vát, với kinh nghiệm quý báu và tinh thần quả cảm, sẽ tiếp tục cùng các đồng đội chiến đấu đến cùng, giành giật từng giây phút để tìm kiếm những nạn nhân mất tích, mang lại niềm an ủi và hy vọng cho những gia đình đang đau thương.