Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc thăm chính thức Việt Nam

Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam đón tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc đến thăm, đánh dấu mốc son mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Liên hợp quốc.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc thăm chính thức Việt Nam

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc thăm chính thức Việt Nam

Trong bối cảnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc không ngừng phát triển và đi vào chiều sâu trong gần 50 năm qua, chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis tới Việt Nam từ ngày 21 đến 23 tháng 7 năm 2023 đã thu hút sự chú ý đặc biệt.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc đến thăm Việt Nam, thể hiện sự công nhận vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên trường quốc tế. Chuyến thăm mang ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên hợp quốc hiệu quả hơn, đồng thời khẳng định cam kết của Việt Nam đối với chủ nghĩa đa phương.

Với vai trò là quốc gia thành viên chủ động và tích cực, Việt Nam đã đóng góp to lớn trong các hoạt động gìn giữ hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển của Liên hợp quốc. Việt Nam hiện là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2022 - 2025, thể hiện sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế vào khả năng và trách nhiệm của Việt Nam.

Chuyến thăm của Chủ tịch Dennis Francis nhằm mục đích tăng cường trao đổi và hợp tác, tạo động lực mới cho quan hệ Việt Nam - Liên hợp quốc. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch sẽ hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam, thảo luận về những vấn đề quan trọng cùng quan tâm trong khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, Chủ tịch Francis còn có các hoạt động quan trọng khác, bao gồm các cuộc gặp gỡ, trao đổi với các quan chức, đại diện tổ chức phi chính phủ và đại diện doanh nghiệp. Đây là cơ hội để Chủ tịch lắng nghe trực tiếp những quan điểm, nhu cầu và kỳ vọng của các bên liên quan đối với sự hợp tác giữa Việt Nam và Liên hợp quốc.

Song song với chuyến thăm của Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 57 tại Lào. Hội nghị này sẽ tập trung đánh giá tình hình ASEAN, quan hệ với các đối tác và chuẩn bị cho các hội nghị cấp cao vào tháng 10.

Trong chuyến công tác tại Lào, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ có các cuộc gặp song phương với các đối tác ASEAN và các quốc gia khách mời khác. Với vai trò là nước điều phối ASEAN - Hàn Quốc, Bộ trưởng sẽ đồng chủ trì hội nghị ASEAN - Hàn Quốc với Ngoại trưởng Hàn Quốc.

Chuỗi sự kiện ngoại giao quan trọng này diễn ra trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội. Việt Nam, với vai trò là một quốc gia năng động và có trách nhiệm, đang tích cực đóng góp vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết những vấn đề toàn cầu và thúc đẩy hợp tác cùng phát triển.