Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm chính thức Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đến Moscow, Liên bang Nga, vào thứ Hai (28/2) để bắt đầu chuyến thăm chính thức. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Nga và thảo luận về các vấn đề song phương quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm chính thức Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm chính thức Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, người đứng đầu đại biểu Quốc hội cấp cao nhất của Việt Nam, cùng đoàn đại biểu đã được Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga (Hạ viện), ông Ivan Ivanovich Melnikov, chào đón tại sân bay quốc tế Sheremetyevo.

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi, các cán bộ và nhân viên Đại sứ quán Việt Nam cũng có mặt tại sân bay để chào đón đoàn đại biểu.

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Mẫn diễn ra theo lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin.

Chủ tịch Mẫn sẽ có các cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Nga, bao gồm Chủ tịch Duma Quốc gia Volodin, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Liên bang Nga (Thượng viện) Valentina Ivanovna Matviyenko và Thủ tướng Mikhail Vladimirovich Mishustin.

Các cuộc thảo luận dự kiến sẽ tập trung vào thúc đẩy hợp tác chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh giữa Việt Nam và Nga. Hai bên cũng sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Ngoài các cuộc họp chính thức, Chủ tịch Mẫn dự kiến sẽ đến thăm một số địa điểm lịch sử và văn hóa quan trọng ở Moscow, chẳng hạn như Điện Kremlin và Quảng trường Đỏ.

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Mẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Nga. Hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950, và kể từ đó, quan hệ song phương đã liên tục phát triển.

Trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Nga vào tháng 9 năm 2022, hai nước đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên thành "Đối tác chiến lược toàn diện".

Chuyến thăm của Chủ tịch Mẫn sẽ là cơ hội để hai bên tiếp tục thảo luận về việc triển khai Hiệp định Đối tác Chiến lược Toàn diện và nâng cao mối quan hệ song phương lên một tầm cao mới.

Nga là đối tác quan trọng trong chiến lược "hướng Đông" của Việt Nam, và hai nước đã hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm năng lượng, quốc phòng, an ninh và y tế.

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Mẫn được coi là một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nga. Nó sẽ giúp mở ra chương mới trong hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia và nâng cao mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện lên tầm cao mới.