Chủ tịch Tân Hoàng Minh Kháng Cáo, Các Đồng Phạm Chấp Nhận Bản Án

Sau bản án sơ thẩm tuyên phạt 8 năm tù, cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, ông Đỗ Anh Dũng, đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, các đồng phạm của ông đều chấp nhận bản án. Phiên tòa phúc thẩm dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25/9.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Kháng Cáo, Các Đồng Phạm Chấp Nhận Bản Án

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Kháng Cáo, Các Đồng Phạm Chấp Nhận Bản Án

Sau khi TAND TP Hà Nội tuyên phạt 8 năm tù, cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, ông Đỗ Anh Dũng, đã nộp đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ông Dũng cho rằng bản án sơ thẩm đã đánh giá chưa đúng về vai trò của ông trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông tự nhận mình chỉ là người chỉ đạo chung, không trực tiếp tham gia vào các hành vi gian dối cụ thể.

Khác với ông Đỗ Anh Dũng, các bị cáo đồng phạm của ông đều chấp nhận bản án sơ thẩm. Đây là những người thuộc cấp ông Dũng tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bị phạt từ 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 30 tháng tù giam. Họ bao gồm:

* Đỗ Hoàng Việt (con trai ông Dũng): 36 tháng tù

* Nguyễn Thị Hương Ly: 24 tháng tù treo

* Châu Tuyết Nhung: 24 tháng tù treo

* Nguyễn Ngọc Sơn: 30 tháng tù treo

* Vũ Thị Hạnh: 30 tháng tù treo

* Nguyễn Tuân Tú: 18 tháng tù treo

* Vũ Quang Cường: 18 tháng tù treo

Ngoài ra, 4 bị cáo là nhân viên và lãnh đạo của Công ty kiểm toán Nam Việt Chi nhánh phía Bắc cũng chấp nhận bản án từ 18 đến 24 tháng tù treo.

Theo bản án sơ thẩm, ông Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo con trai mình, Đỗ Hoàng Việt, huy động vốn thông qua việc phát hành trái phiếu nhằm trả nợ cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Để "làm đẹp báo cáo tài chính", họ đã liên hệ với các công ty kiểm toán để có đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Tân Hoàng Minh sau đó ký các hợp đồng chuyển nhượng trái phiếu giả cách và tổ chức chạy dòng tiền "khống" để tạo lập giá trị "ảo" cho trái phiếu. Theo cách này, họ đã chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 khách hàng.

Cấp sơ thẩm đánh giá rằng các bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. Tuy nhiên, ông Đỗ Anh Dũng bị cho là chủ mưu, phạm tội ở mức cao nhất. Đỗ Hoàng Việt được giảm nhẹ hình phạt vì đã ăn năn hối lỗi và phạm tội theo chỉ đạo của cha.

Trong vụ án, cơ quan tố tụng xác định rằng một số ngân hàng đã không giám sát mục đích sử dụng tiền từ việc phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, bên truy tố nhận định các cá nhân thuộc những ngân hàng này không có dấu hiệu thông đồng hoặc thỏa thuận với các tổ chức phát hành trái phiếu và chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư. Do đó, họ không bị xử lý hình sự.

Về dân sự, ông Đỗ Anh Dũng phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt, 8.643 tỷ đồng, cho nhà đầu tư. Về vấn đề lãi suất, tòa án cho rằng sẽ được giải quyết trong các vụ án dân sự khác.

Phiên tòa phúc thẩm theo kháng cáo của ông Đỗ Anh Dũng sẽ diễn ra vào ngày 25/9 tại TAND Cấp cao tại Hà Nội. Tòa sẽ xem xét lại các tình tiết vụ án và các lập luận của các bên liên quan để đưa ra phán quyết cuối cùng.