Chủ tịch Tập đoàn dược Bảo Châu bị khởi tố vì lập hợp đồng, phát hành hóa đơn bất hợp pháp

Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn dược Bảo Châu, bị cáo buộc thành lập "công ty ma" để lập khống hợp đồng kinh tế, phát hành hóa đơn bất hợp pháp với số tiền lên tới 367 tỷ đồng.

Chủ tịch Tập đoàn dược Bảo Châu bị khởi tố vì lập hợp đồng, phát hành hóa đơn bất hợp pháp

Chủ tịch Tập đoàn dược Bảo Châu bị khởi tố vì lập hợp đồng, phát hành hóa đơn bất hợp pháp

Ngày 23/8, Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Nguyễn Lan Hương, 51 tuổi, trú Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn dược Bảo Châu, về tội In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Bà Hương bị cáo buộc lợi dụng các quy định của Nhà nước về điều kiện đăng ký thành lập doanh nghiệp, chế độ tự khai tự nộp thuế, tự in, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn để thành lập nhiều "công ty ma".

Những "công ty ma" này được sử dụng để thiết lập các hợp đồng kinh tế không có thật, phát hành hóa đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp nhằm hợp thức hóa nguyên liệu, hàng hóa đầu vào và đầu ra cho Công ty Cổ phần Tập đoàn dược Bảo Châu.

Mục đích của việc này là để tăng giá trị kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng điều kiện tham gia thị trường chứng khoán và phát hành cổ phiếu để huy động vốn của các nhà đầu tư.

Trong giai đoạn từ năm 2022 đến 2023, Tập đoàn Bảo Châu đã lập khống các hợp đồng kinh tế và phát hành hóa đơn giá trị gia tăng điện tử bất hợp pháp với tổng số tiền ghi trên 367 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cho biết, bà Hương đã sử dụng các công ty ma để phát hành hóa đơn bất hợp pháp, sau đó sử dụng các hóa đơn này để hợp thức hóa hoạt động nhập khẩu hàng hóa của Tập đoàn Bảo Châu.

Ngoài ra, bà Hương còn bị cáo buộc khai khống doanh thu, lợi nhuận để tăng giá trị vốn hóa của Tập đoàn Bảo Châu, nhằm mục đích phục vụ cho việc phát hành cổ phiếu ra công chúng.

Hiện tại, cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của bà Nguyễn Lan Hương và những người có liên quan trong vụ án.

Vụ việc này một lần nữa cảnh báo về vấn nạn lập khống hợp đồng, phát hành hóa đơn bất hợp pháp gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước và nền kinh tế.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn thuế, góp phần bảo vệ tài chính công và đảm bảo sự lành mạnh của thị trường.