Chùa Phật Quang: 35 công trình xây dựng "mọc" trái phép trên đất của Nhà nước

Mặc dù liên tiếp bị xử phạt và yêu cầu khắc phục, chùa Phật Quang vẫn ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình không phép, khiến một phần diện tích rừng phòng hộ bị phá dỡ và sử dụng sai mục đích.

Chùa Phật Quang: 35 công trình xây dựng

Chùa Phật Quang: 35 công trình xây dựng "mọc" trái phép trên đất của Nhà nước

Khung cảnh trang nghiêm của chùa Phật Quang đối lập với thực trạng vi phạm tràn lan các quy định về xây dựng. Trong tổng số 36 công trình trên khuôn viên chùa, có tới 35 công trình "mọc" lên trái phép, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định.

Điều đáng nói là chùa Phật Quang vẫn ngang nhiên phớt lờ các biên bản vi phạm, quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục của các cơ quan chức năng. Trong suốt quá trình xây dựng, các cơ quan chức năng đã lập 33 biên bản vi phạm, ban hành 11 quyết định xử phạt và nhiều quyết định yêu cầu khắc phục, tháo dỡ.

Trong đợt thanh tra của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, toàn bộ diện tích gần 25.000 m2 mà chùa Phật Quang đang sử dụng và làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đều được xác định là đất do Nhà nước quản lý liên tục từ năm 1978. Việc xây dựng hàng loạt công trình không phép của chùa đã phá dỡ và sử dụng sai mục đích một phần diện tích rừng phòng hộ.

Điển hình là ngôi Chánh điện của chùa. Mặc dù chỉ được cấp phép xây dựng và sửa chữa trên diện tích 228 m2, nhưng chùa Phật Quang đã ngang nhiên xây dựng trên diện tích hơn 445 m2. Hiện công trình này đã bị cưỡng chế tháo dỡ.

Trước tình trạng vi phạm tràn lan, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã giao UBND thị xã Phú Mỹ rà soát lại quá trình xử lý để thực hiện việc xử lý vi phạm hành chính đối với các công trình không phép tại chùa Phật Quang đúng theo quy định pháp luật. Đồng thời, xử lý trách nhiệm của nhiều đơn vị, cá nhân có liên quan.

Để tránh tình trạng "mưa dầm thấm lâu", các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm khắc các hành vi xây dựng không phép, đặc biệt là tại những địa điểm tôn giáo. Việc bảo vệ kỷ cương pháp luật và trật tự xây dựng sẽ góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững và lành mạnh của xã hội.