Chùa Phật Quang: Loạt công trình xây dựng không phép vẫn chưa bị tháo dỡ

Mặc dù đã bị Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện và xử phạt, hàng loạt công trình xây dựng không phép tại chùa Phật Quang vẫn chưa được tháo dỡ theo yêu cầu. Hiện tại, UBND thị xã Phú Mỹ đang lên kế hoạch cưỡng chế để thực hiện việc này.

Chùa Phật Quang: Loạt công trình xây dựng không phép vẫn chưa bị tháo dỡ

Chùa Phật Quang: Loạt công trình xây dựng không phép vẫn chưa bị tháo dỡ

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện và xử phạt hàng loạt công trình xây dựng không phép tại chùa Phật Quang, do ông Thích Chân Quang làm trụ trì. Theo kết quả thanh tra, có tới 35 trong số 36 công trình được xây dựng tại đây không được cấp phép theo quy định. Các cơ quan chức năng đã lập 33 biên bản vi phạm, ban hành 11 quyết định xử phạt và ra quyết định yêu cầu khắc phục, tháo dỡ. Tuy nhiên, chùa Phật Quang vẫn chưa thực hiện những yêu cầu này.

Những công trình xây dựng không phép tại chùa Phật Quang chiếm diện tích hơn 25.000m2, trong đó có một phần diện tích rừng phòng hộ bị phá dỡ và sử dụng sai mục đích. Ngoài ra, công trình duy nhất được cấp phép là xây dựng và sửa chữa Chánh điện trên diện tích 228m2, nhưng chùa đã xây vượt phép lên tới hơn 445m2. Hiện tại, công trình này đã được tháo dỡ.

Trước tình trạng chùa Phật Quang tiếp tục vi phạm, UBND thị xã Phú Mỹ đang lên kế hoạch cưỡng chế để thực hiện việc tháo dỡ các công trình không phép. Tuy nhiên, quá trình này dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn do sự phản ứng của một số phật tử và người dân địa phương.

Trong những ngày gần đây, cổng chùa Phật Quang đã trở thành điểm đến của nhiều người đến để livestream, chụp ảnh và quay phim. Tuy nhiên, nhiều người đã bị bảo vệ chùa đề nghị không quay phim, chụp ảnh và không được vào bên trong khuôn viên chùa, với lý do đang hạn chế người để tổ chức khóa tu, sợ ảnh hưởng đến người khác tu tập.

Theo thông tin từ người dân địa phương, gần đây cũng có ít phật tử đến chùa hơn, kể cả dịp lễ lớn như lễ Vu Lan vừa qua. Việc hàng loạt công trình xây dựng không phép tại chùa Phật Quang chưa được tháo dỡ đã gây bức xúc dư luận và khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về việc thực thi pháp luật trong lĩnh vực xây dựng tại địa phương.

Hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục theo dõi vụ việc và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Các công trình xây dựng không phép tại chùa Phật Quang cần được tháo dỡ để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ quyền lợi của người dân.