Chuẩn bị ứng phó chủ động trước cơn bão số 3 đang mạnh lên ở biển Đông

Cơn bão số 3 đang di chuyển vào biển Đông với sức mạnh đáng kể, dự báo đạt cấp bão rất mạnh. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ban hành văn bản khẩn yêu cầu các lực lượng chức năng thông báo khẩn cấp cho chủ các tàu thuyền, thuyền trưởng nắm tình hình bão để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Chuẩn bị ứng phó chủ động trước cơn bão số 3 đang mạnh lên ở biển Đông

Chuẩn bị ứng phó chủ động trước cơn bão số 3 đang mạnh lên ở biển Đông

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế), cơn bão số 3 đang di chuyển vào biển Đông dự kiến sẽ mạnh lên cấp bão rất mạnh, gây nguy hiểm lớn cho các phương tiện tàu thuyền trên biển.

Sáng ngày 3 tháng 9, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh TT-Huế đã ban hành văn bản khẩn cấp gửi đến các đơn vị liên quan, bao gồm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, các địa phương và đơn vị liên quan, để chủ động ứng phó với bão số 3 và gió mạnh trên biển.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, tính đến sáng ngày 3 tháng 9, cơn bão Yagi đã vào vùng bắc biển Đông, trở thành cơn bão số 3 trong năm 2024. Dự báo từ 4 đến 6 tháng 9, bão số 3 có thể đạt cấp bão rất mạnh trên khu vực đông bắc biển Đông.

Gió mạnh tối đa có thể lên đến cấp 12-13, có thể giật lên tới cấp 16 ở vùng gần tâm bão. Sóng biển cao từ 5 đến 7 mét, gây ra tình trạng biển động dữ dội, rất nguy hiểm cho các phương tiện tàu thuyền.

Để chủ động ứng phó với bão số 3, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh TT-Huế yêu cầu các lực lượng chức năng theo dõi sát diễn biến của bão và gió mạnh, sóng lớn trên biển trong những ngày tới.

Các cơ quan chức năng cần thông báo ngay đến chủ các phương tiện, thuyền trưởng tàu thuyền (bao gồm cả tàu vận tải và tàu bãi ngang ven biển) về diễn biến của bão số 3 và gió mạnh trên biển để họ có thể chủ động phòng tránh và đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Các địa phương yêu cầu người dân khẩn trương thu hoạch nhanh chóng diện tích lúa hè còn lại, áp dụng phương châm "xanh nhà hơn già đồng". Đồng thời, cần có phương án bảo vệ diện tích lúa chín chưa thu hoạch xong.

Các lực lượng chức năng yêu cầu các địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên cập nhật báo cáo về diễn biến tình hình đến Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Cơn bão số 3 dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền vào những ngày tới, vì vậy các cơ quan chức năng và người dân cần chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của thời tiết.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh TT-Huế khuyến cáo các phương tiện tàu thuyền không nên ra khơi trong thời gian này, đồng thời kêu gọi người dân nâng cao ý thức phòng tránh bão để giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.