Chứng chỉ hành nghề giáo viên: Luồng ý kiến trái chiều

Dự thảo Luật Nhà giáo đang gây tranh cãi với đề xuất về chứng chỉ hành nghề giáo viên. Nhiều ý kiến đồng thuận, trong khi một số khác bày tỏ lo ngại về tính khả thi và hiệu quả của quy định này.

Chứng chỉ hành nghề giáo viên: Luồng ý kiến trái chiều

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) mới đây đã công bố dự thảo Luật Nhà giáo nhằm xin ý kiến góp ý của dư luận. Một nội dung mới đáng chú ý trong dự thảo là quy định về chứng chỉ hành nghề đối với giáo viên.

Theo dự thảo, chứng chỉ hành nghề giáo viên là văn bản xác nhận tư cách nhà giáo do cơ quan có thẩm quyền cấp cho người đạt chuẩn nhà giáo. Bộ GD-ĐT cho biết, quy định này nhằm cụ thể hóa căn cứ pháp lý về người có "tư cách" nhà giáo, đảm bảo đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, giáo dục tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Nhiều ý kiến đồng thuận với đề xuất cấp chứng chỉ hành nghề giáo viên. Độc giả Thanh Hằng bình luận rằng: "Cũng như ngành Y, giáo viên cần có chứng chỉ hành nghề để nâng cao chất lượng giáo dục, khiến nghề giáo trở nên chuyên nghiệp hơn".

Độc giả Nguyễn Trọng Đào chia sẻ: "Hoàn toàn nhất trí với phương án giáo viên cần có giấy chứng nhận nghề nghiệp. Vì để trở thành người thầy đúng nghĩa phải có giấy chứng nhận, được hội đồng chuyên ngành thẩm định và ít nhất phải có thời gian thực tập về nghề".

Độc giả Lương Thành cho rằng, chứng chỉ hành nghề sẽ giúp tạo nên sự chuyên nghiệp cho nghề giáo: "Ngành Y cũng vậy, các sinh viên tốt nghiệp cử nhân, sau một thời gian làm việc thực tế đủ điều kiện mới được cấp chứng chỉ hành nghề. Thiết nghĩ những gì liên quan trực tiếp đến con người, chúng ta cần phải làm chặt chẽ".

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến không đồng thuận với đề xuất cấp chứng chỉ hành nghề giáo viên. Độc giả bày tỏ lo ngại về việc "giáo viên đã mệt mỏi với các loại giấy tờ chứng chỉ".

Độc giả Nguyễn Văn Đức bình luận: "Thêm chứng chỉ sẽ gây lãng phí, liệu ai đảm bảo có chứng chỉ hành nghề rồi, nhà giáo sẽ trở nên tốt hết không?".

Độc giả Minh Phong cho rằng, điều quan trọng nhất là siết chặt đầu vào và nâng cao chất lượng giảng dạy ở các bậc đào tạo. "Nếu cấp giấy phép lại sinh ra thủ tục hành chính và hàng triệu giáo viên sẽ phải đi học thêm rồi thi sát hạch chứng chỉ để đủ điều kiện hành nghề, trong khi các trường sư phạm đã đào tạo đủ chuẩn để các sinh viên ra trường có thể dạy học".

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ và phản đối, còn nhiều câu hỏi bỏ ngỏ liên quan đến quy định cấp chứng chỉ hành nghề giáo viên.

Độc giả băn khoăn về việc "các chuyên gia, các nhà quản lý cấp cao thỉnh thoảng được mời đến dạy, truyền giảng kinh nghiệm cho một trường học hay đơn vị nào đó thì họ có cần phải có chứng chỉ hành nghề hay không?".

Độc giả Minh Phạm cũng thắc mắc: "Những người tốt nghiệp trong các trường Sư phạm nhưng do đào tạo vượt quá nhu cầu tuyển dụng và hiện nay chưa xin được việc làm hoặc có nơi công tác chính thức, nên đi dạy gia sư hoặc mở lớp dạy thêm tại nhà có được tham gia thi sát hạch để cấp chứng chỉ hành nghề giáo viên không?".

Quy định về chứng chỉ hành nghề giáo viên trong dự thảo Luật Nhà giáo vẫn tiếp tục gây tranh cãi với nhiều luồng ý kiến trái chiều. Mỗi quan điểm đều có những lý lẽ riêng, phản ánh những mối quan tâm khác nhau về chất lượng giáo dục và vị thế của nghề giáo.

Việc ban hành và thực thi quy định này cần được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo tính hợp lý và khả thi, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, tâm huyết.