"Chuồng Cọp" Ẩn Nạn Trong Chung Cư: Nguy Cơ Trong Vòng Vây

## "Chuồng Cọp" Ẩn Nạn Trong Chung Cư: Nguy Cơ Trong Vòng Vây

Tại những khu đô thị đông đúc, "chuồng cọp" - lồng sắt bảo vệ gắn trên ban công hay cửa sổ - trở thành hình ảnh quen thuộc. Tuy nhiên, những "bức tường" này lại tiềm ẩn nguy cơ khi xảy ra hỏa hoạn, cản trở lối thoát nạn của cư dân và hoạt động cứu hộ của lực lượng chức năng.

"Chuồng Cọp" Ẩn Nạn Trong Chung Cư: Nguy Cơ Trong Vòng Vây

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM, "chuồng cọp" là giải pháp phòng chống tội phạm của người dân nhưng lại vô tình ngăn chặn lối thoát nạn, gây khó khăn cho công tác cứu hộ khi xảy ra cháy nổ. Thực tế đã ghi nhận nhiều vụ cháy mà nạn nhân mắc kẹt trong "lồng sắt" và không thể thoát ra ngoài.

Ngoài nguy cơ cháy nổ, "chuồng cọp" còn vi phạm quy định về xây dựng nếu có dấu hiệu cơi nới, mở rộng so với thiết kế được duyệt hoặc vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy do ngăn lối thoát nạn và tiếp cận của lực lượng chức năng.

Để giải quyết vấn đề này, giải pháp trước mắt được đưa ra là mở lối thoát nạn ra bên ngoài, tạo điều kiện cho lực lượng chức năng tiếp cận cứu hộ kịp thời. Ngoài ra, khuyến cáo sử dụng dây thoát hiểm từ "chuồng cọp" để đảm bảo an toàn cho cư dân trong trường hợp khẩn cấp.

Theo ông Tô Văn Lâm, Phó trưởng phòng phát triển đô thị, Sở Xây dựng TPHCM, hiện tại Sở không có thẩm quyền ban hành quy định hoặc quy chuẩn về lắp đặt, hàn gắn lồng sắt kiên cố tại chung cư và nhà ở riêng lẻ.

Sở Xây dựng kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng phối hợp ban hành các tiêu chuẩn thiết kế nhà ở riêng lẻ, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy để làm cơ sở quản lý các loại hình nhà ở này và đảm bảo an toàn cho người dân.

Trên thực tế, nhiều gia đình vẫn tiếp tục gia cố "chuồng cọp" để bảo vệ an toàn, bất chấp những nguy cơ tiềm ẩn. Họ lo ngại rằng, nếu không có "bức tường" bảo vệ, tài sản và tính mạng của gia đình sẽ bị đe dọa bởi kẻ gian.

Tuy nhiên, những nguy cơ khi xảy ra hỏa hoạn là không thể xem nhẹ. Mỗi "chuồng cọp" đều là một rào cản, trở ngại lớn cho công tác cứu hộ, có thể khiến cư dân phải trả giá bằng cả tính mạng.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, các đơn vị xây dựng và hlavně là ý thức của người dân. Cần tìm ra giải pháp cân bằng, vừa đảm bảo an toàn khỏi tội phạm, vừa đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Có thể xem xét đến việc sử dụng các loại vật liệu nhẹ hơn, lưới sắt đan thưa hơn để vẫn đảm bảo khả năng phòng chống tội phạm, đồng thời tạo điều kiện thoát hiểm khi có hỏa hoạn. Hoặc, lắp đặt thêm các thiết bị báo cháy, chữa cháy tự động để tăng cường an toàn cho ngôi nhà.

Việc nâng cao ý thức của người dân về nguy cơ của "chuồng cọp" cũng rất quan trọng. Các chiến dịch tuyên truyền, vận động cần được triển khai thường xuyên để người dân hiểu rõ những rủi ro tiềm ẩn và thay đổi hành vi của mình.

"Chuồng cọp" tại các chung cư, nhà ở riêng lẻ đang trở thành một vấn đề nan giải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho cư dân. Để đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, các đơn vị xây dựng và ý thức của cộng đồng. Chỉ khi tìm ra giải pháp cân bằng và nâng cao ý thức, chúng ta mới có thể giải quyết triệt để vấn nạn này, tạo nên môi trường sống an toàn và an tâm cho mọi người dân.