Chuồng cọp" chung cư, nhà trọ tại Nghệ An: Nỗi lo cháy nổ tiềm ẩn

Tại TP Vinh, Nghệ An, tình trạng cơi nới "chuồng cọp" tại chung cư, nhà trọ đang trở thành vấn nạn nguy hại đến an toàn phòng cháy, bất chấp những vụ cháy kinh hoàng đã xảy ra.

Chuồng cọp

Tại TP Vinh (Nghệ An), nhu cầu về nhà trọ, chung cư tăng cao do lượng lớn người lao động và sinh viên, dẫn đến tình trạng xây dựng nhiều chung cư mini và nhà trọ cao tầng. Tuy nhiên, nhiều căn hộ lại được cơi nới thêm "chuồng cọp" để tăng diện tích sử dụng.

Một hộ dân ở khu chung cư cho biết, do diện tích căn hộ nhỏ nên gia đình buộc phải cơi nới để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, họ cũng ý thức được nguy cơ mất an toàn khi thoát nạn trong trường hợp xảy ra cháy nổ.

Chuồng cọp

Tại các chung cư mini và nhà trọ cao tầng trên đường Nguyễn Kiệm, phường Trường Thi, các ngôi nhà được xây san sát nhau, bốn bề đều được lắp đặt rào chắn sắt kín mít. Dây điện chằng chịt làm tăng nguy cơ cháy nổ.

Phường Bến Thủy có nhiều trường đại học, dẫn đến nhu cầu thuê trọ của sinh viên rất lớn. Toàn phường có tới 62 nhà trọ cao tầng được công an TP Vinh quản lý.

Chuồng cọp

Chị Nguyễn Thị Thuỷ, 35 tuổi, chia sẻ rằng gia đình chị cũng phải cơi nới "chuồng cọp" để an toàn cho trẻ nhỏ và chống trộm. Dù biết việc này có thể cản trở việc thoát nạn trong trường hợp cháy nổ, nhưng chị đành phải chấp nhận vì có con nhỏ.

Nhiều "chuồng cọp" được làm rất kiên cố, có khung sắt hàn cố định vào tường, khóa chặt lối thoát hiểm. Điều này gây cản trở nghiêm trọng cho việc cứu hộ nếu xảy ra sự cố.

Chuồng cọp

Trên địa bàn P. Quang Trung hiện có 5 dãy chung cư xây từ năm 1976, đã xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ cháy nổ cao. Phường thường xuyên phối hợp tuyên truyền để người dân phá bỏ "chuồng cọp" và thực hiện các biện pháp phòng cháy.

Tại khu chung cư C4, P. Quang Trung, người dân thậm chí còn căng bạt che để kinh doanh hàng hóa, làm tăng thêm nguy cơ cháy vào mùa nắng nóng.

Chuồng cọp

Ngoài các tầng để ở, tầng 1 của nhiều chung cư mini, nhà cho thuê cao tầng cũng được sử dụng làm nơi để xe và sạc xe máy, xe đạp điện, tạo ra nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn.

Tình trạng cơi nới "chuồng cọp" diễn ra tại nhiều chung cư, nhà trọ ở TP Vinh như Bến Thủy, Trường Thi, Trung Đô..., tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, đặc biệt trong mùa nắng nóng.

Chuồng cọpChuồng cọpChuồng cọpChuồng cọpChuồng cọpChuồng cọpChuồng cọpChuồng cọp