Chương trình huấn luyện "từ địa ngục" của công ty mì ăn liền Trung Quốc gây tranh cãi

Một công ty mì ăn liền ở Trung Quốc đang phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội sau khi áp dụng chương trình huấn luyện kiểu quân đội khắc nghiệt cho các thực tập sinh, bao gồm những bài tập thể lực mệt mỏi và hành quân dài dưới cái nắng như thiêu đốt.

Chương trình huấn luyện

Chương trình huấn luyện "từ địa ngục" của công ty mì ăn liền Trung Quốc gây tranh cãi

Một công ty ở Trung Quốc đã gây ra sự phẫn nộ trên mạng xã hội sau khi một bài viết về chương trình huấn luyện thực tập khắc nghiệt của họ được lan truyền rộng rãi.

Theo bài viết, 76 thực tập sinh của công ty này đã bị đưa đến một khu vực nông thôn ở tỉnh Hà Bắc vào cuối tháng 4 để tham gia một khóa huấn luyện theo phong cách quân đội.

Vào ngày đầu tiên, các thực tập sinh bị yêu cầu phải chống đẩy 80 lần và đứng ngoài nắng trong nhiều giờ. Vào cuối tuần, họ phải thực hiện hàng trăm động tác squat và vác ba lô nặng, hành quân 60 km xuyên qua vùng nông thôn khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 30 độ C.

Chương trình huấn luyện được thiết kế để trau dồi "kỹ năng sinh tồn" cho các thực tập sinh. Tuy nhiên, các thực tập sinh đã bày tỏ sự phản đối về bản chất khắc nghiệt của chương trình và cho rằng nó là "không cần thiết" và có thể "vi phạm luật lao động".

Cũng có những lo ngại về tính hợp pháp của chương trình huấn luyện. Luật sư Chen Yuan tại văn phòng Thượng Hải của Công ty luật Yingke Bắc Kinh cho rằng công ty có thể đã vi phạm quyền của nhân viên khi không thông báo rõ ràng cho họ về bản chất của chương trình.

Trong khi đó, người phát ngôn của công ty cho biết họ có bố trí nhân viên y tế để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp khẩn cấp.

Đây không phải là lần đầu tiên các công ty Trung Quốc áp dụng các chương trình huấn luyện quân sự khắc nghiệt như vậy. Một số nhà tuyển dụng tin rằng đây là một cách hiệu quả để nuôi dưỡng tinh thần đồng đội. Tuy nhiên, các nhân viên đã dấy lên làn sóng phản đối, cho rằng các chương trình này là "không cần thiết" và có thể "vi phạm luật lao động".

Một thực tập sinh tên là Liang Yi đã chia sẻ trải nghiệm của cô trong một chương trình đào tạo tương tự tại một công ty điện lực tư nhân ở tỉnh Giang Tây. Liang cho biết cô đã phải trải qua 13 ngày ở vùng nông thôn, chạy bộ, đứng tập trung và thực hiện các bài tập thể dục khác dưới cái nắng 38 độ C.

"Tôi không nghĩ việc đào tạo như thế này là cần thiết. Tôi đã sụt vài cân và cảm giác không học được bất kỳ kỹ năng thực tế nào cần thiết cho công việc của mình", Liang cho biết.

Sự phẫn nộ về chương trình huấn luyện của công ty mì ăn liền Trung Quốc đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi về tính hợp pháp và hiệu quả của loại hình đào tạo này. Một số chuyên gia cho rằng các chương trình này có thể gây hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên, trong khi những người khác tin rằng chúng có thể giúp xây dựng các nhóm làm việc hiệu quả hơn.

Vẫn còn phải xem liệu công ty mì ăn liền có phải chịu bất kỳ hình phạt pháp lý nào vì chương trình huấn luyện khắc nghiệt của mình hay không. Tuy nhiên, sự chỉ trích trên mạng xã hội chắc chắn sẽ gây áp lực buộc các công ty phải xem xét lại các chương trình đào tạo kiểu quân ngũ extremities.