Chuyển dịch lao động tại TPHCM trong bối cảnh bùng nổ công nghệ

TPHCM vừa công bố 9 nhóm công nghệ chính sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, tác động đến sự hình thành các mô hình kinh doanh và ngành nghề mới. Điều này sẽ kéo theo sự chuyển dịch rõ rệt về lao động và việc làm trong thành phố.

Chuyển dịch lao động tại TPHCM trong bối cảnh bùng nổ công nghệ

Sau khi lấy ý kiến chuyên gia, TPHCM đã xác định 9 nhóm công nghệ chính sẽ phát triển mạnh mẽ và tác động đến sự hình thành các mô hình kinh doanh, ngành nghề mới trong tương lai gần, gồm: Internet di động, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí thông minh nhân tạo, công nghệ tài chính, internet kết nối vạn vật, người máy tiên tiến, sản xuất bồi đắp và công nghệ bán dẫn.

Tác động của những nhóm công nghệ này sẽ dẫn đến sự chuyển dịch rõ nét về lao động và việc làm tại TPHCM. Theo dự báo của các chuyên gia, một số nhóm ngành nghề chính hiện nay sẽ có những thay đổi đáng kể trong tương lai.

* **Nhóm ngành kỹ thuật công nghệ:** Đây là nhóm ngành chiếm tỷ lệ nhân sự rất lớn với nhiều ngành nghề như công nghệ thông tin, tự động hóa, xây dựng, năng lượng và sinh học. Tuy nhiên, trình độ đáp ứng yêu cầu công việc của sinh viên ra trường ngành này còn hạn chế, thậm chí nhiều ngành chưa có trong danh mục đào tạo ở Việt Nam hiện nay.

* **Nhóm ngành thương mại điện tử và công nghệ thông tin:** Đây là nhóm ngành bắt buộc phải phát triển trong bối cảnh cách mạng công nghệ lần thứ tư. Nhân lực trong nhóm ngành này cần am hiểu nhiều mảng, đặc biệt là tin học và ngoại ngữ, có khả năng cập nhật các thành tựu công nghệ mới nhất.

* **Nhóm ngành sản xuất:** Xu hướng sản xuất thông minh đòi hỏi nguồn lao động có kỹ năng tự động hóa, vận hành các hệ thống tự động, thiết kế và chế tạo robot.

* **Nhóm ngành logistics/Supply Chain:** Ngành này cần nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng, dịch vụ hỗ trợ gom hàng và giao hàng. Nhân lực trong ngành cần khả năng cập nhật công nghệ logistics và thành thạo các thiết bị, máy móc.

* **Nhóm ngành kinh tế và quản lý:** Để vận hành các hoạt động xã hội với nhiều ứng dụng và dịch vụ kỹ thuật số, cần lực lượng lao động được đào tạo để thích nghi với thị trường lao động thời đại số, thời đại kết nối thực và ảo.

* **Nhóm ngành du lịch:** Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư làm xuất hiện nhiều loại hình du lịch mới, đòi hỏi nguồn nhân lực tinh tế và thức thời hơn, cũng như phát triển các vị trí việc làm mới thay thế các vị trí truyền thống.

* **Nhóm ngành kế toán, kiểm toán:** Robot sẽ trở thành công cụ đắc lực giải quyết các vấn đề hành chính, đòi hỏi người lao động phải có sự đổi mới sáng tạo để không bị thay thế.

* **Nhóm ngành công nghệ tài chính:** Ngành này sẽ phát triển mạnh mẽ với việc sử dụng công nghệ mới vào lĩnh vực tài chính.

* **Nhóm ngành nông nghiệp:** Nông nghiệp 4.0 tối ưu hóa đầu vào cây trồng với sự hỗ trợ của GPS, mạng viễn thám và internet, đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ cao.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động thời đại mới, chương trình đào tạo cần tăng cường phát triển tư duy và năng lực của sinh viên trong việc thiết kế, ứng dụng và khai thác hệ thống thông tin. Đồng thời, giảm tải một số kiến thức có tính chất lặp đi lặp lại vì sẽ bị thay thế bởi các thuật toán.