Chuyển đổi cây trồng, đổi đời từ nguồn vốn Agribank

Từ một gia đình trồng lúa gặp nhiều khó khăn, ông Trần Văn Chính đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng và đạt được thành công rực rỡ. Nhờ sự hỗ trợ của Agribank, ông đã có điều kiện đầu tư vào vườn cây ăn trái quy mô lớn, mang lại nguồn thu nhập ổn định. Cuối cùng, đây là một câu chuyện truyền cảm hứng về cách nông dân ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vượt qua khó khăn và cải thiện cuộc sống của mình bằng cách chuyển đổi cây trồng.

Chuyển đổi cây trồng, đổi đời từ nguồn vốn Agribank

Chuyển đổi cây trồng, đổi đời từ nguồn vốn Agribank

Gia đình ông Trần Văn Chính (ấp Trương Công Ý, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) đã từng gặp nhiều khó khăn khi trồng lúa do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh và năng suất giảm. Để cải thiện tình hình, năm 2016, ông Chính chuyển sang trồng 3ha thanh long, đồng thời trồng xen thêm sầu riêng và mít để tạo thêm nguồn thu nhập. Thu nhập từ vườn thanh long khá ổn định cho đến khi dịch COVID-19 xảy ra, khiến giá thanh long rớt thảm hại.

Chuyển đổi cây trồng, đổi đời từ nguồn vốn Agribank

Chuyển đổi cây trồng, đổi đời từ nguồn vốn Agribank

Trong năm 2020, ông Chính mất 700 triệu đồng do không bán được thanh long. Không nản chí, ông tiếp tục chong đèn để cây ra trái nghịch vụ thêm 2 vụ nhưng lại tiếp tục lỗ. Đứng trước tình hình khó khăn, ông Chính quyết định nhổ trụ thanh long, gỡ đường ống nước để cày đất, sạ 2 vụ lúa rồi trồng bưởi da xanh. Tuy nhiên, ông vẫn lo lắng về đầu ra ổn định của bưởi.

May mắn thay, trong thời điểm ông Chính chán nản nhất, những cây sầu riêng Ri 6 đầu tiên ông trồng thử nghiệm bắt đầu ra hoa và cho trái bói. Những quả sầu riêng lớn nhất cân được tới 10,5kg, mở ra cơ hội mới cho ông.

Chuyển đổi cây trồng, đổi đời từ nguồn vốn Agribank

Chuyển đổi cây trồng, đổi đời từ nguồn vốn Agribank

Khi vườn cây bước vào thời kỳ thu hoạch, giá thanh long cũng được cải thiện trở lại, mang lại lợi nhuận khá cao. Tuy nhiên, để giảm thiểu rủi ro, ông Chính tiếp tục mở rộng diện tích sầu riêng. Hiện tại, diện tích canh tác của gia đình ông khoảng 12ha, trong đó sầu riêng chiếm 7ha, mít hơn 3ha và bưởi 1,2ha.

Ông Trần Thanh Hiền, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, cho biết 80% người dân Tân Thạnh sản xuất nông nghiệp và chủ yếu làm lúa. Trong thời gian gần đây, nguồn vốn tín dụng ngân hàng đã giúp nông dân dễ dàng chuyển đổi cây trồng, phát triển các mô hình hiệu quả cao.

Agribank, với vai trò chủ lực trong cung cấp vốn cho nông nghiệp, đã cam kết hỗ trợ nông dân nguồn vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững. Tại Long An, Agribank ưu tiên lãi suất thấp và triển khai nhiều hình thức cho vay linh hoạt, giúp nông dân tiếp cận vốn dễ dàng hơn.

Ông Trần Văn Chính cho biết nhờ tiếp cận vốn Agribank với lãi suất ưu đãi, ông mới có điều kiện đầu tư chuyển đổi cây trồng thành công. Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Agribank Chi nhánh tỉnh Long An, chia sẻ rằng mặc dù là ngân hàng thương mại, Agribank vẫn luôn ưu tiên lãi suất cho vay thấp hơn cho đối tượng nông nghiệp, nông dân, nông thôn so với các đối tượng khác.

Với sự đồng hành của Agribank, ngày càng nhiều nông dân ở Long An có thể tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ, vượt qua khó khăn và vươn lên làm giàu. Đây là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa ngân hàng và người dân, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững và nâng cao đời sống người dân tại ĐBSCL.