Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường đại học

Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số giữa các trường đại học” do trường Đại học Thủy lợi tổ chức đã trở thành diễn đàn để trao đổi những xu hướng công nghệ mới nhất và các bài học kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.

Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường đại học

Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số giữa các trường đại học” do trường Đại học Thủy lợi tổ chức đã thu hút sự tham gia đông đảo của các trường đại học và doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam. Sự kiện nhằm mục đích trao đổi về các xu hướng công nghệ đang được áp dụng trong lĩnh vực giáo dục để thúc đẩy và tăng tốc quá trình chuyển đổi số.

TS. Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng cục CNTT - Bộ GD&ĐT, nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của trường đại học, mà còn là sự thay đổi toàn diện về tư duy, cách thức quản lý và vận hành. Để thành công trong chuyển đổi số, các trường đại học và doanh nghiệp cần chia sẻ với nhau những kinh nghiệm, bài học hay, đồng thời cùng nhau giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện”.

Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường đại học

CMC Telecom, đối tác chiến lược cung cấp giải pháp chuyển đổi số của trường Đại học Thủy lợi từ năm 2007, đã chia sẻ góc nhìn toàn diện về tiềm năng của Generative AI trong chuyển đổi số giáo dục đại học. Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tạo ra nội dung mới, sáng tạo từ dữ liệu hiện có.

Anh Hồ Lý Thái, Chuyên gia Tư vấn giải pháp khối Công nghệ điện toán đa đám mây của CMC Telecom, cho biết Generative AI đang được ứng dụng rộng rãi tại các trường đại học trên thế giới, mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trong đó bao gồm:

Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường đại học

* Tối ưu hóa giảng dạy và cá nhân hóa các nội dung học tập

* Tự động hóa các nhiệm vụ và cung cấp thông tin chuyên sâu

CMC Telecom cũng giới thiệu Microsoft Copilot, một công cụ từ Generative AI do Microsoft phát triển. Copilot được thiết kế để hỗ trợ giảng viên và sinh viên trong công tác giảng dạy, học tập, mang đến trải nghiệm học tập hiện đại và hiệu quả hơn.

Microsoft Copilot đóng vai trò như một trợ lý ảo, giúp giảng viên tiết kiệm thời gian chuẩn bị giáo án mà vẫn giữ nguyên năng lượng truyền tải kiến thức cho sinh viên. Copilot có thể dễ dàng tạo giáo án, câu hỏi, phiếu tự đánh giá và các tài nguyên lớp học khác.

Ngoài ra, sinh viên có thể sử dụng Copilot miễn phí để tìm kiếm hướng dẫn học tập, tra cứu kiến thức học thuật phức tạp, tạo hình ảnh cho tài liệu, bài thuyết trình hoặc hỗ trợ học tập đa ngôn ngữ.

Generative AI giúp học tập được cá nhân hóa bằng cách hỗ trợ giảng viên tạo nội dung phù hợp với nhu cầu của từng sinh viên. Công cụ AI cũng giúp giáo viên tìm kiếm ý tưởng mới cho các hoạt động giảng dạy, soạn thảo giáo án và đánh giá sinh viên.

Đánh giá cao các tính năng thông minh của Microsoft Copilot, anh Hồ Lý Thái cho biết: “Việc ứng dụng công cụ này trong các trường đại học là điều cần thiết để hiện đại hóa, cá nhân hóa trải nghiệm dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

CMC Telecom hiện là đối tác cao cấp Tier-1 Cloud Solutions Provider của Microsoft tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai các dự án chuyển đổi số bằng Microsoft 365, CMC Telecom đã triển khai thành công nhiều dự án chuyển đổi số cho các tổ chức Giáo dục, Tài chính Ngân hàng Bảo hiểm; Khối dịch vụ CNTT, Khối Sản xuất, Bán lẻ, Thương mại Điện tử, Logistics và khối Chính phủ.