Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Đại diện cấp cao EU về Chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell Fontelles

Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), Đại diện cấp cao Liên minh Châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell Fontelles đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 đến ngày 31-7. Chuyến thăm này đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và EU.

Đoàn đại biểu do Phó Chủ tịch EC, Đại diện cấp cao EU về Chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell Fontelles dẫn đầu. Trong chuyến thăm, đoàn đã hội kiến Chủ tịch nước Tô Lâm, lãnh đạo Chính phủ, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và gặp gỡ báo chí.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Đại diện cấp cao EU về Chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell Fontelles

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Đại diện cấp cao EU về Chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell Fontelles

Việt Nam và EU chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 28-11-1990. Năm 1996, EU mở Phái đoàn Đại diện của Ủy ban Châu Âu (EC) tại Hà Nội. Quan hệ đối tác toàn diện giữa hai bên được củng cố thông qua Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) có hiệu lực từ ngày 1-10-2016.

EU là đối tác kinh tế - phát triển quan trọng của Việt Nam, là nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất, đối tác thương mại lớn thứ 5 và thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam. Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1-8-2020 đã tạo động lực to lớn cho hợp tác kinh tế.

Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) đánh dấu một bước tiến lớn trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và EU. EVFTA mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ, bao gồm các quy định về quy tắc xuất xứ, thương mại điện tử và phát triển bền vững. EVIPA bảo vệ các khoản đầu tư của EU tại Việt Nam và giải quyết các tranh chấp đầu tư.

Tính đến ngày 20-5-2024, tổng FDI của EU tại Việt Nam đạt 29,88 tỉ USD. EU là quốc gia thứ 5 đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Các khoản đầu tư này tập trung vào các lĩnh vực như sản xuất, năng lượng và dịch vụ.

EU luôn là một trong những nhà cung cấp viện trợ lớn cho Việt Nam. Trong giai đoạn 2021 - 2024, EU cam kết viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 210 triệu Euro. Viện trợ của EU hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và cải thiện giáo dục.

Ngày 23-10-2017, EC đã đưa ra cảnh báo thẻ vàng đối với Việt Nam về vấn đề khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Từ đó đến nay, Việt Nam đã nỗ lực cải thiện công tác quản lý đánh bắt hải sản và đã được EU cử đoàn thanh tra định kỳ.

EU cam kết tiếp tục xem xét việc gỡ "thẻ vàng" đối với hải sản Việt Nam. Đoàn thanh tra lần thứ 5 của EU dự kiến sẽ đến Việt Nam trong tháng 10-2024 để đánh giá hiệu quả của các nỗ lực chống khai thác hải sản bất hợp pháp của Việt Nam.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Đại diện cấp cao EU Josep Borrell Fontelles là một sự khẳng định mạnh mẽ về sự cam kết của EU trong việc xây dựng quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam. Chuyến thăm sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế, tăng cường đầu tư, hỗ trợ phát triển và giải quyết các thách thức chung như khai thác hải sản bất hợp pháp.