Chuyến Thực Tế "Hành Xác": Team Building Bóp Ngạt Nhân Viên Trong Mùa Hè

Dưới cái nắng như đổ lửa, nhiều nhân viên văn phòng phải oằn mình trong các chuyến team building mệt mỏi, vừa ảnh hưởng sức khỏe vừa gây mâu thuẫn trong đội ngũ.

Chuyến Thực Tế

Mùa hè là thời điểm các chuyến team building nở rộ trong giới văn phòng. Tuy nhiên, đối với nhiều nhân viên, đây lại trở thành một nỗi ám ảnh thực sự. Đức Anh, một nhân viên 24 tuổi ở TPHCM, phải vội vã thu xếp hành lý và máy tính để tham gia team building cùng công ty. Dù biết rằng đây là một kỳ nghỉ, anh vẫn phải đem theo máy để trực và làm việc. Đáng buồn thay, việc từ chối tham gia không phải là một lựa chọn đối với Đức Anh khi công ty áp dụng chính sách "ai không tham gia sẽ bị trừ điểm văn hóa".

Vào buổi trưa oi bức, Đức Anh và các đồng nghiệp bị bắt ép phải có mặt trên bãi biển để chơi các trò chơi vận động. Mặc dù công việc còn dang dở, anh không thể từ chối vì liên tục bị hối thúc. Dù buồn bã nhưng anh không còn cách nào khác ngoài việc cứ mỗi lần trò chơi kết thúc, anh lại chạy vào trong, mở máy làm việc, rồi lại chạy ra khi trò chơi tiếp theo bắt đầu. Đức Anh thở dài: "Thật sự quá mệt mỏi. Bây giờ nghe team building chỉ muốn từ chối, xin nghỉ ốm để vắng mặt".

Chuyến Thực Tế

Huỳnh Như, một nhân viên văn phòng khác, cũng từng trải qua nhiều chuyến team building "hành xác" của công ty. Cô thường xuyên phải hủy lịch hẹn với gia đình để tham dự những chuyến đi đột xuất này. Trong một lần tham gia, cô bị sốt cao vì vừa chơi trò chơi ngoài trời nắng nóng, vừa "lăn xả" dưới biển nhiều giờ đồng hồ. Đến tối, cô còn phải biểu diễn văn nghệ và nhậu góp vui, khiến cơ thể kiệt quệ. Như kể rằng: "Nhiều lúc, chúng tôi không gắn kết hơn mà còn tị nạnh nhau. Dù ngày thường đồng nghiệp đối xử với nhau rất hòa nhã, nhưng khi chia đội chơi trò chơi, các nhóm trở nên hơn thua, cự cãi để giành phần thắng".

Trên mạng xã hội, nhiều diễn đàn dành cho dân công sở thường xuyên đăng tải các bài viết về cách từ chối tham gia team building. Một số bài đăng thậm chí còn tiết lộ rằng các công ty đe dọa đuổi việc, trừ điểm văn hóa hoặc phạt tiền đối với những nhân viên không tham gia. Một trường hợp đáng chú ý là một nhân viên bị công ty cho nghỉ việc vì từ chối đi du lịch cùng công ty.

Chuyến Thực Tế

Huỳnh Như cho rằng team building chỉ thực sự gắn kết khi nhân viên hiểu rõ lịch trình và tự nguyện tham gia. Các trò chơi nên phù hợp với sức khỏe và thể trạng của từng nhân viên. Như chia sẻ: "Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc bị ép buộc, phạt hay đuổi việc chỉ vì không tham gia team building. Bộ phận tổ chức ở công ty cần khảo sát nhu cầu của nhân viên để tổ chức chuyến đi sao cho thật hài hòa".

Ông Lâm Phong Nhã, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Saigon Travel JSC, cho biết các công ty thường tổ chức team building trong những tháng cao điểm hè. Trong đó, hầu hết các công ty đều tổ chức theo kiểu hoạt động mạnh, bao gồm trò chơi vận động, văn nghệ, v.v. Tuy nhiên, vẫn có một số ít chọn tổ chức theo kiểu nghỉ dưỡng. Ông Nhã cho hay: "Không nhất thiết phải chạy ngoài nắng hay vận động vã mồ hôi mới có thể gắn kết với nhau. Các công ty có thể tổ chức những trò chơi nhẹ nhàng hơn, tạo cơ hội để nhân viên trò chuyện và hiểu nhau nhiều hơn".

Chuyến Thực Tế

Ông Nhã cũng khuyến cáo các công ty nên tập trung đầu tư vào đêm tiệc gala và các hoạt động văn nghệ trong chuyến team building. Theo ông, đây là những hoạt động tạo sự kết nối hiệu quả hơn và cũng là yếu tố thu hút nhiều nhân viên tình nguyện tham gia. Bằng cách này, công ty không chỉ giảm thiểu sự mệt mỏi cho nhân viên mà còn tăng khả năng gắn kết giữa họ.

Công ty du lịch của ông Nhã thường thiết kế lịch trình team building cho các công ty sao cho hợp lý nhất. Ông chia thời gian cho phần chơi trò chơi ngoài trời chỉ kéo dài 1-2 tiếng và chọn thời điểm mát mẻ trong ngày. Ông Nhã nhấn mạnh: "Nếu là tôi, tôi cũng không muốn tham gia một chuyến team building phải lăn xả quá nhiều, vì lúc làm việc đã đủ áp lực và mệt mỏi. Do đó, các công ty nên cân nhắc tổ chức các hoạt động phù hợp để giữ cho nhân viên luôn hứng thú".

Đội ngũ nhân viên cũng nên có sự nhìn nhận đa chiều về các chuyến team building. Trong khi một số người coi đó là cơ hội để gắn kết với đồng nghiệp, một số khác lại cảm thấy mệt mỏi và không thoải mái. Việc tìm được sự cân bằng giữa nhu cầu của công ty và sự hài lòng của nhân viên là điều cần thiết.

Đối với những nhân viên không thích tham gia team building, có thể thảo luận với công ty để tìm ra những giải pháp thay thế. Ví dụ, họ có thể được cho phép làm việc từ xa hoặc tham gia các hoạt động liên kết đội nhóm khác mà không phải đi du lịch. Bằng cách linh hoạt và lắng nghe nhu cầu của nhân viên, công ty có thể tạo ra một môi trường làm việc hài hòa hơn, nơi các mục tiêu của tổ chức và sự hài lòng của nhân viên có thể tồn tại song hành.