Cô gái Nghệ An vượt khó, trở thành thủ khoa ngành kỹ thuật danh giá

Có vẻ ngoài xinh xắn, mảnh mai nhưng Dư Thị Kiều Trinh lại khiến nhiều người bất ngờ khi theo đuổi ngành kỹ thuật và đạt được kết quả học tập ấn tượng. Cô trở thành thủ khoa ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, sinh viên tốt nghiệp tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Cô gái Nghệ An vượt khó, trở thành thủ khoa ngành kỹ thuật danh giá

Cô gái Nghệ An vượt khó, trở thành thủ khoa ngành kỹ thuật danh giá

Trong 4 năm học tại Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, ở 49 môn học ngành kỹ thuật, Dư Thị Kiều Trinh đạt 18 môn điểm A, gồm cả đồ án tốt nghiệp. Cô tốt nghiệp loại Giỏi với điểm trung bình chung tích lũy 3,22/4.0.

Với kết quả này, nữ sinh quê Nghệ An không chỉ là thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu mà còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội trong mùa tốt nghiệp năm 2024.

Cô gái Nghệ An vượt khó, trở thành thủ khoa ngành kỹ thuật danh giá

Cô gái Nghệ An vượt khó, trở thành thủ khoa ngành kỹ thuật danh giá

Chia sẻ với VietNamNet, Kiều Trinh cho biết cô vô cùng vui mừng vì những nỗ lực và cố gắng của mình đã được đền đáp. Cô cho rằng thành tích này một phần nhờ sự hỗ trợ của Trường Cơ khí - Ô tô và các thầy cô đã tạo điều kiện cho cô thực tập và trải nghiệm với các phòng thực hành, máy móc, phần mềm hiện đại.

Kiều Trinh theo đuổi ngành kỹ thuật vì sở thích và đam mê từ nhỏ. Cô đăng ký ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội ngay ở nguyện vọng đầu tiên.

Cô gái Nghệ An vượt khó, trở thành thủ khoa ngành kỹ thuật danh giá

Cô gái Nghệ An vượt khó, trở thành thủ khoa ngành kỹ thuật danh giá

"Ngay cả khi vào học, em cũng được nhiều người hỏi tại sao con gái lại chọn theo học ngành kỹ thuật vất vả. Lý do đơn giản là em hiện thực hóa ước mơ của mình. Trong đầu em không có ý định về ngành nào khác", Trinh chia sẻ.

Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu là ngành chuyên sâu trong cơ khí, tập trung vào thiết kế, chế tạo các khuôn mẫu sử dụng trong sản xuất hàng loạt các sản phẩm cơ khí, nhựa và nhiều ngành công nghiệp khác. Trinh chọn ngành học này vì nó kết hợp giữa sáng tạo và kỹ thuật, đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất công nghiệp.

Vào học chuyên ngành này, Kiều Trinh sốc khi lớp chỉ có 3 nữ sinh. Tuy nhiên, cô bạn nhanh chóng thích nghi và học cách làm quen với môi trường chủ yếu là nam giới.

Để thiết kế và tạo ra các khuôn mẫu, Trinh phải thực hành nhiều. Cô tự nhận xét mình không chỉ học những kiến thức trên lý thuyết mà còn thực hành rất nhiều. "Một khi bản thân đã thích, em nghĩ mọi thứ đều vượt qua được. Mùi dầu mỡ và việc vặn ốc vít giờ đây là những điều quen thuộc với em", Trinh chia sẻ.

Theo Trinh, không chỉ các công việc tay chân mà việc tiếp thu các phần mềm thiết kế dựng hình của cô cũng bất lợi hơn so với các bạn nam. Tuy nhiên, nữ sinh luôn tự nhủ để khắc phục khó khăn, không có cách nào khác là phải quyết tâm hơn. Trinh thực hành nhiều hơn và nếu gặp phần khó, cô ngay lập tức nhờ thầy cô và bạn bè chỉ bảo.

Cô gái Nghệ An cho biết, việc học trong một môi trường chủ yếu là nam giới cũng mang lại cho cô nhiều lợi ích. "Học với các bạn nam không những giúp em bớt nhút nhát, thêm tự tin trong giao tiếp mà còn biết thêm nhiều kiến thức hơn".

Trinh xác định ưu tiên hàng đầu là việc học. Cô chú ý nghe giảng thật kỹ trên lớp và nếu có phần nào không hiểu, cô sẽ tìm cách hỏi thầy cô và các bạn ngay. Về nhà, Trinh sẽ dành thời gian tìm hiểu thêm tài liệu và kiến thức liên quan đến thực tế.

"Em không đi làm thêm mà chỉ tham gia thêm các hoạt động, câu lạc bộ trong trường. Em nghĩ rằng ở từng giai đoạn, cần tập trung cho những mục tiêu nhất định để đạt hiệu quả cao nhất, thay vì ôm đồm nhiều thứ khiến bản thân bị phân tâm", Trinh nói.

Ngoài việc học tốt, Kiều Trinh còn đạt giải tài năng ở cuộc thi Nữ sinh tài năng thanh lịch - Miss HaUI năm 2022. Cô là lớp phó học tập của lớp hành chính, từng giành học bổng 4/8 học kỳ, đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt tiêu biểu năm 2023, giải Khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2023-2024.

Ngay sau tốt nghiệp, Trinh đã được một công ty về lĩnh vực cơ khí chính xác nhận làm việc ở bộ phận quản lý sản xuất với mức lương ưng ý. Trinh cho rằng, với người trẻ mới tốt nghiệp như mình, mức lương không phải là mục tiêu trên hết. Cô muốn học hỏi kinh nghiệm thực tế, trau dồi và nâng cao năng lực bản thân.

Cô chia sẻ: "Em nghĩ khi bản thân giá trị, mọi người sẽ ghi nhận và thu nhập cao lên theo tương xứng".