Cô giáo về hưu mở lớp online miễn phí, truyền cảm hứng yêu Văn cho học trò trên TikTok

Dù đã về hưu, cô giáo Ngô Thúy Trình vẫn không ngừng theo đuổi đam mê dạy học và truyền cảm hứng yêu Văn cho học trò. Không còn đứng trên bục giảng, cô mở lớp online miễn phí, đăng tải các bài giảng hấp dẫn trên TikTok với gần 190.000 lượt theo dõi.

Cô giáo về hưu mở lớp online miễn phí, truyền cảm hứng yêu Văn cho học trò trên TikTok

Cô giáo Ngô Thúy Trình, sinh năm 1950, là một giáo viên Ngữ văn đã về hưu tại Ninh Bình. Sau khi rời bục giảng, tình yêu với môn Văn và mong muốn học sinh không cảm thấy "áp lực" khi theo đuổi môn học này đã thôi thúc cô mở lớp học tại nhà.

Cô giáo về hưu mở lớp online miễn phí, truyền cảm hứng yêu Văn cho học trò trên TikTok

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, cô Trình nhận ra rằng việc mở lớp trực tuyến sẽ giúp cô tiếp cận nhiều học sinh hơn. Nhận được sự hỗ trợ từ con gái, cô lập kênh TikTok và bắt đầu chia sẻ các bài giảng miễn phí.

"Tôi nghĩ rằng việc phát công khai như thế giúp nhiều học trò có thể xem bài giảng miễn phí thay vì phải bỏ tiền ra mới được đi học", cô Trình chia sẻ. Những video trên kênh TikTok của cô hướng đến đối tượng học sinh từ lớp 9 đến lớp 12, bao gồm các bài giảng về cách làm bài nghị luận xã hội, phân tích tác phẩm văn học và kỹ năng viết bài.

Cô giáo về hưu mở lớp online miễn phí, truyền cảm hứng yêu Văn cho học trò trên TikTok

Với kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm, cô Trình luôn tìm cách đơn giản hóa các bài học, truyền tải kiến thức một cách dễ hiểu. Các bài giảng của cô không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn khơi gợi niềm yêu thích đối với môn Văn.

Ở tuổi ngoài 70, cô Trình mới bắt đầu mày mò công nghệ. "Ban đầu, con gái dạy xong tôi lại quên ngay. Có những khi con không ở nhà, tôi mang sang nhờ hàng xóm chỉ dẫn giúp", cô nhớ lại.

Con trai cô nhiều lần khuyên ngăn vì lo lắng cho sức khỏe của mẹ. Tuy nhiên, cô Trình vẫn quyết tâm tiếp tục dạy học, vì đối với cô, "việc tiếp tục được chia sẻ kiến thức khiến tôi thấy vui và cảm nhận chính mình cũng đang phát triển mỗi ngày".

Những video đầu tiên đăng tải, cô nhận được phản hồi từ học trò: "Cô giảng hay nhưng nói nhanh quá". Từ những góp ý đó, cô dần điều chỉnh cách nói, chọn lọc và cô đọng kiến thức trong thời gian giới hạn của video trên TikTok.

Trong quá trình chia sẻ kiến thức, cô Trình không tránh khỏi những bình luận tiêu cực. Tuy nhiên, cô không để điều đó ảnh hưởng đến mình. "Tôi không chạy theo những lời nói tiêu cực như thế vì biết vẫn có những học sinh thực sự yêu thích và mong muốn học thêm kiến thức mới từ cô", cô chia sẻ.

Cô Trình luôn coi những lời góp ý là động lực để hoàn thiện bản thân, ra những video chia sẻ kiến thức chỉn chu hơn. Mục đích cuối cùng của cô là giúp học trò không còn sợ và yêu môn Ngữ văn hơn, đặc biệt là những em học sinh không may không trúng đề thì cũng có thể biết phương pháp làm bài hiệu quả.

Để tránh lạc hậu, cô Trình thường xuyên kết nối với một người học trò cũ hiện là giáo viên dạy Văn cấp THPT. Cả hai chia sẻ chuyên môn, kiến thức để cập nhật và hoàn thiện bài giảng. Trong thời gian nghỉ hưu, cô cũng viết sách và là chủ biên của cuốn "Kỹ năng làm bài môn Ngữ văn trong trường phổ thông" để phục vụ nhu cầu học tập của giáo viên và học sinh.

Tính đến thời điểm hiện tại, cô Trình đã chia sẻ gần 200 video trên kênh TikTok, thu hút gần 190.000 lượt theo dõi. Các bài giảng của cô không chỉ giúp học trò học tốt môn Văn mà còn truyền cảm hứng yêu thích Văn học.

"Tôi vẫn sẽ làm điều này cho đến khi không còn học sinh nào cần tôi chia sẻ nữa", cô Trình khẳng định. Với sự tận tụy và đam mê, cô giáo Ngô Thúy Trình đã trở thành một người truyền cảm hứng cho học trò, giúp các em khám phá vẻ đẹp và sự kỳ diệu của môn Ngữ văn.