Cơ hội rộng mở cho phụ nữ trong lĩnh vực cơ khí tại Đức

Hai lao động nữ trẻ tuổi Vũ Hoài Thương và Trần Thị Tuyết Như sắp lên đường sang Đức làm việc tại vị trí kỹ thuật viên cắt kim loại, mở ra một chương mới cho phụ nữ trong lĩnh vực trước đây từng được coi là dành riêng cho nam giới.

Cơ hội rộng mở cho phụ nữ trong lĩnh vực cơ khí tại Đức

Cơ hội rộng mở cho phụ nữ trong lĩnh vực cơ khí tại Đức

Vũ Hoài Thương lớn lên trong một gia đình có ba mẹ đều làm việc trong ngành cơ khí. Ngay từ nhỏ, cô đã bị cuốn hút bởi những cỗ máy và cách thức vận hành của chúng. Dù ban đầu, ba mẹ Thương phản đối khi cô quyết định chuyển từ ngành kinh tế sang cơ khí, song sau khi nghe cô thuyết phục, gia đình cô cũng đồng ý cho cô theo đuổi đam mê của mình.

Cơ hội rộng mở cho phụ nữ trong lĩnh vực cơ khí tại Đức

Cơ hội rộng mở cho phụ nữ trong lĩnh vực cơ khí tại Đức

Trần Thị Tuyết Như cũng không hề nghĩ rằng mình có duyên với cơ khí. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ về ngành này, cô nhận ra rằng công việc kỹ thuật viên cắt kim loại không đòi hỏi sự nặng nhọc về thể lực như cô từng tưởng tượng mà chủ yếu là vận hành máy móc. Sự hứng thú đã thôi thúc cô theo đuổi con đường mới mẻ này.

Trong quá trình học tập, Hoài Thương và Tuyết Như đã được trang bị kiến thức vững chắc về cơ khí, văn hóa, lịch sử và luật pháp của Đức. Các em rất háo hức được trải nghiệm thực tế, sống và làm việc tại đất nước Tây Âu phát triển này.

Cơ hội rộng mở cho phụ nữ trong lĩnh vực cơ khí tại Đức

Cơ hội rộng mở cho phụ nữ trong lĩnh vực cơ khí tại Đức

Trong khuôn khổ chương trình "Cơ chế đối tác thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp và Di cư lao động định hướng phát triển" (PAM), Thương và Như là 2 trong số 11 lao động được lựa chọn sang Đức làm việc trong năm nay.

Chương trình PAM do Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên Bang Đức ủy quyền, phối hợp thực hiện bởi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Tổ chức GIZ tại Việt Nam. Học viên được đào tạo tiếng Đức cơ bản, học nghề và kỹ năng làm việc trực tiếp từ các doanh nghiệp.

Ngoài những trải nghiệm mới mẻ, mức thu nhập cao cũng là yếu tố thu hút các bạn trẻ như Hoài Thương và Tuyết Như đến với nghề kỹ thuật viên cắt kim loại tại Đức. Thương chia sẻ rằng cô sẽ làm việc tại một công ty ở Đức, với mức lương dự kiến từ 63 đến 88 triệu đồng một tháng, một mức thu nhập hấp dẫn so với mặt bằng chung tại Việt Nam.

Theo Phó Tổng Lãnh sự Đức tại TPHCM Christopher Scholl, ngày càng nhiều doanh nghiệp cơ khí tại Đức nhận ra tiềm năng và khả năng làm việc tốt hơn của lao động nữ. Họ đánh giá cao sự cần thiết phải cân bằng giới tính trong môi trường làm việc, không chỉ riêng ở lĩnh vực cơ khí.

Sự thay đổi tích cực này đã tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực kỹ thuật trước đây vốn chỉ dành cho nam giới, góp phần thúc đẩy quyền lợi và khả năng phát triển của phái nữ trong xã hội.

Vũ Hoài Thương và Trần Thị Tuyết Như là những ví dụ điển hình cho sự can đảm và đam mê của những người phụ nữ sẵn sàng bước chân vào những lĩnh vực mới mẻ và đầy thử thách. Họ là minh chứng cho sự thay đổi tích cực trong nhận thức của xã hội về vai trò của phụ nữ trong lực lượng lao động.

Câu chuyện của Thương và Như không chỉ mở ra một chương mới cho phụ nữ trong lĩnh vực cơ khí mà còn là nguồn cảm hứng cho những ai muốn theo đuổi đam mê và không ngừng phá vỡ những rào cản giới tính để khẳng định bản thân trong cuộc sống.