Cơ quan An ninh điều tra điều tra dự án cây xanh ở Thanh Hóa

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa cung cấp thông tin về dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị từ năm 2019 đến hết năm 2023. Động thái này diễn ra sau khi nhiều cây xanh chết tại Công viên Bố Vệ và nghi vấn về sự bất thường trong quá trình thi công các dự án.

Cơ quan An ninh điều tra điều tra dự án cây xanh ở Thanh Hóa

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra vụ việc liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh và các cá nhân, tổ chức liên quan trong quá trình thi công dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị tại nhiều địa phương. Để phục vụ công tác điều tra, cơ quan này đã yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh/chỉnh trang đô thị từ năm 2019 đến hết năm 2023.

Yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra bao gồm:

* Cơ sở pháp lý để cấp ngân sách nhà nước và triển khai thực hiện đối với các dự án

* Quy trình thực hiện dự án

* Toàn bộ hồ sơ đấu thầu các dự án trồng và chăm sóc cây xanh

* Danh sách nhà thầu tham gia dự thầu, trúng thầu, thi công dự án

* Hồ sơ thanh tra, kiểm tra

Động thái điều tra này diễn ra sau khi có báo cáo về việc gần 500 cây xanh ở Công viên Bố Vệ (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) chết do các bồn trồng cây, thảm cỏ trong công viên được thiết kế thoát nước tự thẩm thấu. Sự việc này đã dấy lên nghi vấn về chất lượng thi công và sự giám sát của các cơ quan chức năng.

Theo hồ sơ cung cấp của cơ quan chức năng, một số nhà thầu tham gia các dự án trồng và chăm sóc cây xanh tại các địa phương ở tỉnh Thanh Hóa gồm:

* Công ty TNHH cây xanh Tây Nguyên (tỉnh Đắk Nông)

* Công ty TNHH Cây xanh Tây Nam Bộ (tỉnh Sóc Trăng)

* Công ty CP môi trường và CTĐT Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa)

* Công ty TNHH phát triển đô thị Nghệ An (tỉnh Nghệ An)

Sau khi tiếp nhận yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, tập hợp, cung cấp đầy đủ các hồ sơ theo yêu cầu.

Động thái điều tra của Cơ quan An ninh điều tra là một bước đi quan trọng trong việc làm rõ những nghi vấn về sự bất thường trong quá trình thực hiện các dự án cây xanh ở tỉnh Thanh Hóa. Kết quả điều tra sẽ giúp xác định trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan, góp phần đảm bảo tính trong sạch và hiệu quả trong việc sử dụng ngân sách nhà nước.